เศรษฐกิจที่ดีจริงๆ แล้วคืออะไร?

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาพฤติกรรมของบุคคลและธุรกิจแต่ละรายเพื่อทำความเข้าใจว่าเหตุใดพวกเขาจึงตัดสินใจทางเศรษฐกิจ และการตัดสินใจเหล่านี้ส่งผลต่อระบบเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้นอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ สินค้าด้อยคุณภาพคือสินค้าที่มีความยืดหยุ่นด้านรายได้ติดลบต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็ลดลง สิ่งนี้แสดงให้เห็นโดยผู้คนที่มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าด้อยคุณภาพเมื่อมีรายได้ต่ำและเปลี่ยนไปสู่ทางเลือกที่มีคุณภาพดีกว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างทั่วไปของสินค้าด้อยคุณภาพ ได้แก่ เสื้อผ้าราคาถูก อาหารทั่วไป และรถยนต์มือสอง การประมาณโดยทั่วไปคือการใช้มูลค่าตลาดในปัจจุบัน ในสหรัฐอเมริกา ค่านี้วัดเป็นดอลลาร์สหรัฐและบวกทั้งหมดเข้าด้วยกันเพื่อสร้างการวัดผลรวมของผลผลิตรวมถึง GDP เจาะลึกไปกับเราและตรวจสอบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อการลงทุน เช่น บัญชีเกษียณอายุของคุณ อย่างไรก็ตาม ราคาได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร และธนาคารได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับอัตราเงินเฟ้อนั้น

ประเทศที่ละเว้นจากการประกาศใช้ภาษีกีดกันทางการค้า โควต้า และการควบคุมเงินทุนจะได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่าในด้านนี้ (ดูการค้าระหว่างประเทศ) เสรีภาพทางเศรษฐกิจหมายความว่าผู้คนสามารถมีส่วนร่วมในการค้าขายกับบุคคลใดก็ได้ที่ตนเลือก หากรัฐบาลเก็บภาษีหรือขัดขวางไม่ให้ผู้คนซื้อหรือขายร่วมกับผู้คนในประเทศอื่น เสรีภาพของพวกเขาก็จะลดน้อยลง •สิทธิในทรัพย์สินและหลักนิติธรรม พื้นที่นี้วัดความสอดคล้องของระบบกฎหมายของประเทศกับการคุ้มครองทรัพย์สิน การบังคับใช้สัญญา และการใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียม นี่อาจเป็นขอบเขตที่สำคัญที่สุดของเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เนื่องจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจต้องการให้ผู้คนมีความมั่นคงทั้งในตัวบุคคลและทรัพย์สินทางกายภาพ แต่ยังต้องมีระบบตุลาการที่บังคับใช้ข้อตกลงตามสัญญาอย่างยุติธรรม นักเศรษฐศาสตร์มีงานทุกประเภท เช่น อาจารย์ ที่ปรึกษาภาครัฐ ที่ปรึกษา และพนักงานภาคเอกชน โดยใช้แบบจำลองทางทฤษฎีหรือข้อมูลเชิงประจักษ์ในการประเมินโปรแกรม ศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ และอธิบายปรากฏการณ์ทางสังคม และการมีส่วนร่วมของพวกเขาแจ้งทุกอย่างตั้งแต่นโยบายสาธารณะไปจนถึงการตัดสินใจของครัวเรือน

แต่เมื่ออยู่ในตำแหน่งที่มีอัตราเงินเฟ้อสูงจนไม่อาจยอมรับได้และการว่างงานสูง ผู้กำหนดนโยบายต้องเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก การต่อสู้กับการว่างงานที่สูงมักจะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในขณะที่การต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อก็จะทำให้การว่างงานพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอน ในปี 1964 อัตราเงินเฟ้อวัดได้มากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เล็กน้อยต่อปี มันอยู่ในบริเวณใกล้เคียงนี้ตลอดหกปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อเริ่มสูงขึ้นในช่วงกลางทศวรรษ 1960 และสูงถึงมากกว่าร้อยละ 14 ในปี 1980 และในที่สุดก็ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 3.5 ในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1980 สิ่งนี้นำไปใช้กับวัตถุดิบที่สำคัญซึ่งจำเป็นสำหรับการผลิตเทคโนโลยีที่มีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าหมายด้านสภาพอากาศ เช่น แบตเตอรี่และเครื่องยนต์ไฟฟ้า ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น three.32% การระบาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อสตรีและเยาวชนในตลาดแรงงานอย่างไม่สมสัดส่วน ผู้หญิงมีประสบการณ์การฟื้นตัวที่ดีขึ้นในด้านการจ้างงานและการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานมากกว่าผู้ชาย

เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ อดัม สมิธ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์ชาวสก็อต ซึ่งในปี 1776 ได้เขียนหนังสือสำคัญชื่อ “ความมั่งคั่งของประชาชาติ” ได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปรัชญาด้านศีลธรรมในสมัยของเขาเอง เขาและคนรุ่นราวคราวเดียวกันได้ติดตามวิวัฒนาการของเศรษฐกิจตั้งแต่ระบบการแลกเปลี่ยนในยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปจนถึงเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยเงินและท้ายที่สุดก็ขับเคลื่อนด้วยเครดิต สินค้าฟุ่มเฟือยมักเป็นสินค้าที่มีราคาแพงที่สุดบางรายการและอาจเห็นเป็นสัญลักษณ์สถานะ เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น พวกเขามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยมากขึ้น ตัวอย่างเช่น หากรายได้ของใครบางคนเพิ่มขึ้น พวกเขาอาจเปลี่ยนจากการซื้อเสื้อผ้าแบรนด์เนมไปเป็นการซื้อเสื้อผ้าดีไซเนอร์ระดับไฮเอนด์ หากคุณต้องการทำให้ชีวิตยากลำบาก เราอาจพิจารณาว่าไวรัสที่มีชีวิตอยู่ในห้องปฏิบัติการเท่านั้นนั้นเป็นผลดีทางเศรษฐกิจหรือไม่ คงเป็นเรื่องยากที่จะโต้แย้งว่าไวรัสไข้ทรพิษมีประโยชน์ใดๆ ที่เป็นไปได้ต่อมนุษย์หรือโลก แต่ในฐานะเครื่องมือแห่งความทุกข์ทรมาน เราคงจะดีกว่าทำลายมันทิ้ง สินค้าทางเศรษฐกิจคือสินค้าหรือบริการที่เป็นประโยชน์ (อรรถประโยชน์) ต่อสังคม นอกจากนี้ สินค้าทางเศรษฐกิจยังมีระดับความขาดแคลนและทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาสอีกด้วย ปัญหาอีกประการหนึ่งก็คือไม่ใช่ว่าทุกคนจะให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการเดียวกัน เครื่องทำความร้อนมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในอลาสก้า ในขณะที่เครื่องปรับอากาศมีค่ามากกว่าสำหรับผู้พักอาศัยในฟลอริดา บางคนให้ความสำคัญกับสเต็กมากกว่าปลาและในทางกลับกัน เนื่องจากคุณค่าเป็นเรื่องส่วนตัว การวัดผลสำหรับทุกคนจึงเป็นเรื่องยากมาก

ขึ้นอยู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจในช่วงหลายเดือนและหลายปีข้างหน้า อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มที่จะยังคงสูงกว่าเป้าหมายของ ECB ที่ 2.0% หากธนาคารกลางและรัฐบาลไม่สามารถจัดการมาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล เศรษฐกิจอาจเผชิญกับภาวะเงินฝืด ซึ่งมีลักษณะของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้ามาก หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ภาวะเงินเฟ้อรุนแรง อัตราเงินเฟ้อแบบดึงอุปสงค์เกิดขึ้นเมื่อความต้องการรวมในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นเร็วเกินไป สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้หากธนาคารกลางเพิ่มปริมาณเงินอย่างรวดเร็วโดยไม่เพิ่มการผลิตสินค้าและบริการที่สอดคล้องกัน อุปสงค์มีมากกว่าอุปทาน ส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้น 2522 FOMC ได้ประกาศความตั้งใจที่จะกำหนดเป้าหมายการเติบโตของทุนสำรองแทนที่จะเป็นอัตราเงินเฟดเป็นเครื่องมือทางนโยบาย

เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมีศูนย์กลางอยู่ที่ครอบครัวหรือชนเผ่า เช่นเดียวกับกิจวัตรประจำวัน การตัดสินใจทางเศรษฐกิจจะขึ้นอยู่กับประเพณีที่ได้รับจากประสบการณ์ของผู้อาวุโส เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ในระบบเก่า ซึ่งสวัสดิการส่วนใหญ่ได้รับการแจกจ่ายทางกายภาพ และเนื่องจากการคอร์รัปชั่น มักจะไม่สามารถเข้าถึงผู้รับตามที่ตั้งใจไว้ อัตราความยากจน (สัดส่วนของผู้คนที่มีรายได้น้อยกว่า 2.15 ดอลลาร์ต่อวัน) ลดลงจาก 19% ในปี 2558 เหลือ 12% ในปี 2564 ในสัปดาห์ที่สองของปี 2024 ผู้นำธุรกิจเดินทางมาเยือนคุชราต ซึ่งเป็นรัฐบ้านเกิดของนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีของอินเดีย โอกาสดังกล่าวคือการประชุม Vibrant Gujarat Global Summit ซึ่งเป็นหนึ่งในงาน gabfest ที่อินเดียได้ชักจูงนักลงทุนทั่วโลก “ในช่วงเวลาที่โลกถูกรายล้อมไปด้วยความไม่แน่นอนมากมาย อินเดียได้ปรากฏเป็นแสงแห่งความหวังใหม่” นายโมดีกล่าวอย่างอวดดี แม้ว่าจะเป็นเรื่องยากอย่างไม่น่าเชื่อที่จะคาดการณ์ว่าเมื่อใดจะมีอัตราเงินเฟ้อสูงหรือภาวะถดถอย แต่เคล็ดลับเหล่านี้สามารถช่วยเตรียมการเงินของคุณให้พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจที่ตึงเครียดได้

แน่นอนว่าการวัดมูลค่าของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นยุ่งยาก สินค้าและบริการบางอย่างถือว่ามีมูลค่ามากกว่าสินค้าและบริการอื่นๆ ตัวอย่างเช่น สมาร์ทโฟนมีค่ามากกว่าถุงเท้า การเติบโตต้องวัดจากมูลค่าสินค้าและบริการ ไม่ใช่แค่ปริมาณเท่านั้น

ลิงก์นี้จะนำคุณไปยังเว็บไซต์หรือแอปภายนอก ซึ่งอาจมีนโยบายความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยที่แตกต่างจากธนาคารของสหรัฐอเมริกา เราไม่ได้เป็นเจ้าของหรือควบคุมผลิตภัณฑ์ บริการ หรือเนื้อหาที่พบในนั้น คุณอาจคิดว่าเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการประยุกต์ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ แม้ว่าทักษะเหล่านี้เป็นพื้นฐานของเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ยังต้องการทักษะด้านอารมณ์เพื่อนำเสนองานของตนตามบริบทและสื่อสารสิ่งที่ค้นพบ การศึกษามีความสำคัญสูงสุดในด้านเศรษฐศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่มีวุฒิการศึกษาขั้นสูง ไม่ว่าจะเป็นปริญญาโทหรือปริญญาเอก ในการเริ่มต้น คุณจะต้องสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสาขาเศรษฐศาสตร์ ธุรกิจ และคณิตศาสตร์ ปริญญาโทและปริญญาเอกของคุณควรอยู่ในสาขาเศรษฐศาสตร์ และจะต้องใช้ทั้งหลักสูตรและประสบการณ์การทำงาน การศึกษาก็มีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและวัฒนธรรมของประเทศเช่นกัน สามารถช่วยส่งเสริมความเข้าใจและความอดทนในกลุ่มต่างๆ และสามารถส่งเสริมการคิดเชิงวิพากษ์และการมีส่วนร่วมของพลเมือง ซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยที่ดี

ลักษณะเด่นอย่างหนึ่งของเศรษฐศาสตร์คือความขาดแคลน ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีที่ผู้คนสนองความต้องการและความต้องการอันไม่จำกัดด้วยทรัพยากรที่จำกัด ความขาดแคลนส่งผลกระทบต่อมูลค่าทางการเงินที่ผู้คนมีต่อสินค้าและบริการ และวิธีที่รัฐบาลและบริษัทเอกชนตัดสินใจกระจายทรัพยากร สุดท้าย แม้ว่าอัตราการว่างงานจะไม่อยู่ในรายชื่อของคณะกรรมการ แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าอัตราการว่างงานนั้นอยู่ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ร้อยละ three.6 ในช่วงสี่เดือนที่ผ่านมาก็ส่งผลต่อคำถามเรื่องภาวะถดถอยเช่นกัน ตัวบ่งชี้ที่อ้างถึงอย่างกว้างขวางของภาวะถดถอย (“กฎ Sahm” ตั้งชื่อตามนักเศรษฐศาสตร์ Claudia Sahm) ยืนยันว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังจะเกิดขึ้นเมื่อค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่สามเดือนของอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของจุดเปอร์เซ็นต์ (50 จุดพื้นฐาน) จนถึงจุดต่ำสุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา ความจริงที่ว่าตัวบ่งชี้ Sahm อยู่ที่ 0 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์พื้นฐานที่ 50 มาก ยังเป็นข้อบ่งชี้อีกประการหนึ่งว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินอยู่ อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงอย่างมีนัยสำคัญในปี 2565 โดยลดลงเหลือร้อยละ 5.four จากจุดสูงสุดที่ร้อยละ 6.6 ในปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากความตื่นตระหนกของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 อัตรานี้ต่ำกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.5 ในปี 2562 ความไม่แน่นอนนี้เกิดขึ้นจากความไม่แน่นอนทางการเมือง การรับรู้ถึงความเสี่ยง และอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นขัดขวางการลงทุนของทั้งภาคธุรกิจและภาคครัวเรือน ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจลดลง

หากทรัพยากรของเรามีไม่จำกัดเช่นกัน เราก็สามารถตอบรับความต้องการแต่ละข้อของเราได้ และจะไม่มีเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากทรัพยากรของเรามีจำกัด เราจึงไม่สามารถตอบตกลงกับทุกสิ่งได้ การจะตอบตกลงกับสิ่งหนึ่งนั้น จะต้องให้เราปฏิเสธสิ่งอื่นด้วย ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตามเราต้องตัดสินใจเลือก [6] การประมาณการขึ้นอยู่กับต้นทุนของรายจ่ายหลักแต่ละหมวดที่เพิ่มขึ้นตามดัชนีราคา CPI ตั้งแต่ไตรมาสที่สามของปี 2019 ถึงไตรมาสที่สามของปี 2023 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าร้อยละ 6.6 สูงกว่าอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ 5.8) เมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ปี 2022 อัตราพื้นที่ว่างให้เช่าสูงกว่าในภาคใต้และตะวันตก และราคาไม่แตกต่างกันทางสถิติในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ อัตราการเป็นเจ้าของบ้านร้อยละ sixty five.7 ไม่แตกต่างทางสถิติจากอัตราในไตรมาสที่สี่ปี 2565 (ร้อยละ sixty five.9) อัตราการเป็นเจ้าของบ้านเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2022 นั้นต่ำกว่าในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและตะวันตก สูงขึ้นในภาคใต้ และไม่แตกต่างกันทางสถิติในมิดเวสต์ คำสั่งซื้อใหม่สำหรับสินค้าคงทนที่ผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นหลังจากการลดลงสองเดือนติดต่อกัน เพิ่มขึ้น three.7 พันล้านดอลลาร์หรือ 1.four เปอร์เซ็นต์เป็น 277.9 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่าปัญหาดังกล่าวจะไม่ปรากฏอย่างเด่นชัดในการรณรงค์ในปี 2554 แต่แพลตฟอร์ม NDP สัญญาว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแคนาดา ซึ่งเพิ่มขึ้นตามการพัฒนาแหล่งสะสมน้ำมันขนาดใหญ่ในอัลเบอร์ตา แหล่งสะสมที่ทำให้แคนาดาอยู่ในอันดับที่สาม (ตามหลังเวเนซุเอลาและ ซาอุดีอาระเบีย) ในโลกในแง่ของปริมาณสำรองน้ำมัน นายฮาร์เปอร์และพรรคอนุรักษ์นิยมสัญญาว่าจะดำเนินการพัฒนานี้ต่อไปในฐานะปัจจัยสำคัญในการเติบโตของแคนาดา ในขณะที่ NDP จะจำกัดการพัฒนาดังกล่าวอย่างรุนแรง ถือเป็นกรณีคลาสสิกของปัญหาเมื่อมีการเลือกระหว่างคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ Oxford Economics เป็นผู้นำด้านการพยากรณ์เศรษฐกิจโลกและการวิเคราะห์เศรษฐมิติ การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจที่เข้มงวดของเราขับเคลื่อนโดยโมเดลเศรษฐกิจโลกที่มีการบูรณาการอย่างเต็มรูปแบบเพียงแห่งเดียวในโลก นักเศรษฐศาสตร์เต็มเวลา 300 คนของเราช่วยลูกค้าของเราในการติดตาม วิเคราะห์ และจำลองแนวโน้มของประเทศ อุตสาหกรรม และเมือง และทำความเข้าใจแนวโน้มทางเศรษฐกิจ เหนือสิ่งอื่นใดข้อเสียเหล่านี้ ยังมีข้อเท็จจริงที่ว่าเศรษฐกิจแบบผสมผสานให้ผลกำไรเหนือสิ่งอื่นใด แม้กระทั่งความเป็นอยู่ที่ดีของพลเมืองด้วย มีการจัดการที่ผิดพลาดในระดับต่างๆ ทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจทั่วทั้งประชากรเนื่องจากความมั่งคั่งไม่กระจายอย่างเท่าเทียมกัน ความไร้ประสิทธิภาพเกิดขึ้นอันเป็นผลมาจากการมีส่วนร่วมของรัฐบาล และชนชั้นแรงงานก็มีความเสี่ยงที่จะถูกเอารัดเอาเปรียบเช่นกัน หน้าที่ของรัฐบาลในภาคส่วนอื่นๆ จะถูกกำหนดโดยลำดับความสำคัญของพลเมือง ในบางกรณี รัฐบาลจะพัฒนายุทธศาสตร์กลางเพื่อเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจ ในประเทศที่มีเศรษฐกิจแบบผสมบางประเทศ รัฐบาลได้รับอนุญาตให้เป็นเจ้าของภาคส่วนที่มีความสำคัญสูง การบินและอวกาศ การผลิตพลังงาน และแม้กระทั่งการธนาคารเป็นตัวอย่างของพวกเขา มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่หลุดพ้นจากเสรีภาพทางเศรษฐกิจในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา เมื่อเร็วๆ นี้ ซิมบับเวพลิกสถานการณ์ให้แย่ลง เนื่องจากรัฐบาลยังคงโจมตีสิทธิในทรัพย์สินและควบคุมกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างเข้มงวด เวเนซุเอลามีอันดับ (และอันดับ) ลดลงอย่างต่อเนื่อง ในช่วงต้นทศวรรษ 1970 เวเนซุเอลาติดอันดับ 20 อันดับแรก แต่เมื่อถึงปี 2002 ก็ได้ตกลงสู่จุดต่ำสุดแล้ว

ดังนั้นเราจึงเป็นหนึ่งเดียวกันมากขึ้นในเรื่องนี้ แม้กระทั่งกับรถยนต์ ตอนที่รถมือสองกลายเป็นกระแส ผู้คนอย่างผมบางคนก็ยังขายรถมือสองของพวกเขา เช่น ฉันหาเงินจากรถมือสองที่มีราคาแพงกว่า นั่นเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ทำให้ร้านขายของชำแตกต่างจากสิ่งของประเภทอื่นๆ ดังนั้นฉันคิดว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินความสุขและความทุกข์ของตัวเอง นี่คือทฤษฎีทางจิตวิทยาที่แท้จริงที่เรียกว่ากรอบอ้างอิง พวกเขาตัดสินมันโดยค่อนข้างไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินโดยพิจารณาจากราคาเมื่อก่อนหรือเมื่อก่อน หรือสิ่งที่พวกเขามีเมื่อก่อนและสิ่งที่พวกเขามีตอนนี้ สิ่งหนึ่งที่ฉันคิดไม่ชัดเจนพอ ตอนที่ฉันตั้งสมมุติฐานว่าปัญหาคือค่าที่อยู่อาศัยก็คือ ครัวเรือนส่วนใหญ่ในอเมริกาเป็นเจ้าของบ้านของตัวเอง เช่น สองในสามของครอบครัวชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบ้านของตนเอง ดังนั้นเมื่อที่อยู่อาศัยมีราคาแพงขึ้น คนเหล่านั้นก็จะร่ำรวยขึ้น ตอนนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาทุกคนมีความสุข เพราะหลายคนอาจต้องการย้าย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นเจ้าของบ้าน แต่พวกเขาอาจต้องการซื้อบ้านหลังอื่น และอาจไม่พอใจกับค่าใช้จ่าย

การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจหมายถึงมีงานว่างมากขึ้น และบริษัทต่างๆ ก็สามารถจ่ายเงินให้กับพนักงานและผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น ไม่มีระบบเศรษฐกิจใดที่สมบูรณ์แบบ เช่นเดียวกับระบบทุนนิยม สังคมนิยม และคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมมาพร้อมกับข้อได้เปรียบและข้อเสียที่อาจจะทำให้หมดอำนาจได้ ในภูมิภาคอาร์กติกของอลาสกา แคนาดา และกรีนแลนด์ ชนพื้นเมืองเช่นชาวเอสกิโมยังคงใช้เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมที่อิงการล่าสัตว์และการตกปลา การรวบรวม และงานฝีมือพื้นเมืองเป็นวิธีการผลิต แม้ว่าพวกเขาจะขายสินค้าทำมือให้กับบุคคลภายนอกเป็นครั้งคราว แต่สิ่งที่พวกเขาผลิตส่วนใหญ่ก็ใช้เพื่อสนองความต้องการของครอบครัวและเพื่อแลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน เศรษฐกิจเกษตรกรรมที่เปิดโอกาสให้บุคคลเป็นเจ้าของฟาร์มของตนได้นั้นใช้องค์ประกอบของระบบทุนนิยม ชนเผ่าเร่ร่อนของนักล่าที่ยอมให้นักล่าที่มีประสิทธิผลมากที่สุดสามารถเก็บเนื้อได้มากที่สุดกำลังฝึกฝนลัทธิสังคมนิยม กลุ่มที่คล้ายกันที่ให้เนื้อแก่เด็กและผู้สูงอายุก่อนคือลัทธิคอมมิวนิสต์ เศรษฐกิจแบบดั้งเดิมหลายแห่งดำรงอยู่ในฐานะสังคมเร่ร่อนและนักล่ารวบรวมที่อพยพตามฤดูกาลไปยังพื้นที่อันกว้างใหญ่ตามฝูงสัตว์ที่พวกมันต้องพึ่งพาเพื่อความอยู่รอด บ่อยครั้งต้องแข่งขันกับกลุ่มที่คล้ายกันเพื่อแย่งทรัพยากรธรรมชาติที่มีอยู่น้อยนิด พวกเขาค้าขายกับทรัพยากรเหล่านี้น้อยมาก เนื่องจากพวกเขาต้องการและผลิตสิ่งเดียวกัน ตัวอย่างเช่น ในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูในฟาร์มมีแนวโน้มที่จะเป็นเกษตรกรในฐานะผู้ใหญ่ แทนที่จะใช้เงิน พวกเขาจะแลกเปลี่ยนสินค้าที่ผลิต เช่น นมหรือหนัง กับสินค้าที่พวกเขาต้องการ เช่น ไข่และผักเป็นอาหาร ตามความสัมพันธ์ของครอบครัวและชุมชนแบบดั้งเดิม พวกเขามักจะแลกเปลี่ยนกับคนกลุ่มเดียวกับที่พ่อแม่และปู่ย่าตายายของพวกเขาเคยติดต่อด้วย

นอกจากนี้ FDI ยังอำนวยความสะดวกในการบูรณาการกับเศรษฐกิจโลกโดยการเพิ่มกระแสการค้า การลงทุนดังกล่าวหาได้ยากในบริบทที่สงบสุขน้อยกว่า ยกเว้นประเทศที่อุดมด้วยทรัพยากร การเติบโตในระดับต่ำอย่างต่อเนื่องของรายได้ต่อหัวในประเทศที่สงบสุขน้อยที่สุด ทำให้การปิดช่องว่างในมาตรฐานการครองชีพที่มีอยู่เป็นเรื่องที่ท้าทาย โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ ประเทศที่มีความสงบสุขสูงที่จดทะเบียนการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ต่อหัวสูงกว่าประเทศที่มีสันติภาพต่ำเกือบสามเท่าระหว่างปี 1960 ถึง 2016

การผลิตมีความซับซ้อนมากและเกี่ยวข้องกับปฏิสัมพันธ์ของปัจจัยหลายอย่าง เช่น เทคโนโลยี การเป็นผู้ประกอบการ ความเสี่ยง ตลาด และทรัพยากร นอกจากนี้ยังเป็นแบบไดนามิกมากเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เนื่องจากทั้งบริษัทและผู้บริโภคต่างพยายามตอบสนองความต้องการของตนอย่างต่อเนื่อง ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ การผลิตและระดับที่สินค้าสนองความต้องการของผู้บริโภคเป็นตัวชี้วัดที่ดีของความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจ การผลิตคือกระบวนการทำหรือผลิตสินค้าและผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบหรือส่วนประกอบ กล่าวอีกนัยหนึ่ง การผลิตรับปัจจัยการผลิตและใช้เพื่อสร้างผลผลิตที่เหมาะกับการบริโภค ซึ่งเป็นสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าต่อผู้ใช้หรือลูกค้า เพื่อเปรียบเทียบระหว่างช่วงเวลาต่างๆ การเปลี่ยนแปลงใน GDP เช่นเดียวกับการจ้างงานบัญชีเงินเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น จะถูกจัดทำดัชนีไว้ที่เกณฑ์มาตรฐานที่แน่นอน ดัชนีนี้แสดงเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงของ GDP จากช่วงเวลาใดๆ และให้วิธีเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของ GDP ณ จุดต่างๆ ของเวลา

สุดท้ายนี้ การตัดสินใจของรัฐบาลเกี่ยวกับรายจ่ายและภาษี (นโยบายการคลัง) ควรระมัดระวังไม่ให้เพิ่มความต้องการเมื่อเศรษฐกิจอยู่ที่หรือใกล้เต็มกำลังการผลิต ตัวอย่างเช่น สามารถลดค่าใช้จ่าย (หรือเพิ่มภาษี) เพื่อลดความต้องการในระบบเศรษฐกิจ เงินที่ประหยัดได้จากนโยบายดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในช่วงเวลาที่อุปสงค์ในระบบเศรษฐกิจอ่อนแอลง ตามข้อมูลของ Harrod อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่อนุญาตโดยการเพิ่มขึ้นของตัวแปร เช่น การเติบโตของประชากร การปรับปรุงเทคโนโลยี และการเติบโตของทรัพยากรธรรมชาติ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า รายงานการว่างงานจะประมาณจำนวนคนที่ทำงานเพื่อรับค่าจ้างในช่วงเวลาที่กำหนด ที่สำคัญกว่านั้นคือตัวเลขจะถูกติดตามเมื่อเวลาผ่านไปเพื่อพิจารณาว่าการว่างงานแย่ลงหรือไม่

Paul Romer ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดและนักวิชาการอาวุโสของสถาบัน Hoover พูดคุยกับ Russ Roberts ผู้จัดรายการ EconTalk เกี่ยวกับการเติบโต จีน นวัตกรรม และบทบาทของทุนมนุษย์ นอกจากนี้ ยังมีการอภิปรายถึงแนวคิดในการสร้างการเติบโต แนวคิดที่ว่าแนวคิดช่วยเพิ่มผลตอบแทน และทรัพย์สินทางปัญญาและวิธีปฏิบัติต่อแนวคิดดังกล่าว พอดแคสต์ความยาว seventy five นาทีนี้เป็นการแนะนำที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการคิดเกี่ยวกับสิ่งที่สร้างและรักษามาตรฐานการครองชีพของเราในโลกสมัยใหม่…. ในความเป็นจริง อัตราการเติบโตตามธรรมชาติคืออัตราการเติบโตสูงสุดที่สามารถบรรลุได้ ซึ่งจะนำมาซึ่งการจ้างงานทรัพยากรที่มีอยู่ในระบบเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไมโครโนมิกส์คือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคแต่ละรายและธุรกิจที่ประกอบกันเป็นเศรษฐกิจ แรงจูงใจ นิสัย และพฤติกรรมของพวกเขาได้รับการศึกษาเพื่อพิจารณาว่าเศรษฐกิจดำเนินไปเพื่อประโยชน์สูงสุดของพวกเขาหรือไม่ ในสหรัฐอเมริกา สำนักงานสถิติแรงงาน (BLS) เผยแพร่รายงานการว่างงานรายเดือนซึ่งแจกแจงจำนวนคนที่ทำงาน จำนวนชั่วโมงทำงานโดยเฉลี่ย และรายได้เฉลี่ยของพวกเขา ใช้เพื่อสร้างอัตราการว่างงาน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) คือมูลค่ารวมของสินค้าและบริการที่เสร็จสมบูรณ์ทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจในช่วงระยะเวลาหนึ่งปี เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร

ทางอ้อม การศึกษายังสร้างผลกระทบภายนอกเชิงบวกในสังคมด้วยการปรับปรุงความรู้ทั่วไป ส่งเสริมนวัตกรรม การสร้างธุรกิจใหม่ ส่งเสริมการเป็นผู้ประกอบการ และเพิ่มผลลัพธ์ด้านสุขภาพผ่านการเข้าถึงข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพที่ดีขึ้น นโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเกี่ยวข้องกับวิธีการกำหนดมูลค่าของสกุลเงินในประเทศเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ออสเตรเลียมีอัตราแลกเปลี่ยนลอยตัวตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรหลายร้อยรายการ คำวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอื่นๆ อีกมากมาย กระแสการบริโภคและรายจ่าย (รายจ่ายการบริโภค) สามารถช่วยให้นักวิเคราะห์เข้าใจความผันผวนในวงจรธุรกิจได้ ผู้ผลิตสินค้าคงทนมีรายได้จากการขายสินค้าเริ่มแรก (รายจ่าย) เท่านั้น ไม่ใช่จากการบริโภคสินค้าภายหลังการซื้อ นักเศรษฐศาสตร์ อดัม สมิธ กล่าวว่า “การบริโภคคือจุดประสงค์เดียวของการผลิตทั้งหมด” หมายความว่าการผลิตสินค้าและบริการขึ้นอยู่กับระดับการบริโภค

ในบรรดาประเทศที่พัฒนาแล้ว เราได้เห็นนักปฏิรูปรายใหญ่บางคนด้วย การจัดอันดับของไอร์แลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.2 ในปี 1980 เป็น 7.8 ในปี 2002 สหราชอาณาจักรมีคะแนนเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงปีแทตเชอร์ เมื่ออันดับเพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 7.7 ในปี 1990 และท้ายที่สุดเป็น 8.2 ในทำนองเดียวกัน การปฏิรูปเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์ในช่วงปลายทศวรรษ 1980 และต้นทศวรรษ 1990 ทำให้อันดับของนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้นจาก 6.1 ในปี 1980 เป็น 8.2 ในปี 2002 แม้ว่าการเพิ่มขึ้นเหล่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นมากที่สุดในโลก แต่ก็แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้วที่มีความมั่นคงสามารถนำไปใช้ได้ การเปิดเสรีทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เมื่อดูคะแนนสัมบูรณ์ จะเห็นแนวโน้มที่ชัดเจนทั่วโลกต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจตั้งแต่ปี 1980 บอตสวานา ประเทศในแอฟริกาที่ได้รับคะแนนสูงสุด ได้เพิ่มคะแนนจาก 5.zero ในปี 1980 เป็น 7.four ในปี 2002 และปัจจุบันอยู่ในอันดับที่สิบแปดของโลก นอกจากนี้ในแอฟริกา การจัดอันดับของมอริเชียสเพิ่มขึ้นจาก four.7 ในปี 1980 เป็น 6.1 ในปี 1990 และ 7.2 ในปี 2002 ในละตินอเมริกา การจัดอันดับของชิลีเพิ่มขึ้นจาก 5.three ในปี 1980 เป็น 7.three ในปี 2545 ทำให้เป็นประเทศที่ได้รับคะแนนสูงสุดในภูมิภาคของตน บางประเทศ เช่น ฮ่องกง สิงคโปร์ และสหรัฐอเมริกา มีเรตติ้งสูงอย่างต่อเนื่องตลอดช่วงทศวรรษ 1980 และ 1990 อันดับเสรีภาพทางเศรษฐกิจของเยอรมนีก็ค่อนข้างคงที่เช่นกัน การจัดอันดับของเยอรมนีในปี 2545 อยู่ที่ 7.3 เทียบกับ 7.0 ในปี 1980 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากประเทศอื่นๆ หลายแห่งมีการปรับปรุงอย่างมาก การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง โดยลดลงเหลือ 22 วินาทีในปี 2545 จากอันดับที่ 5 ในปี 1980 ในทำนองเดียวกัน เนื่องจากประเทศอื่นๆ มีการปรับปรุง การจัดอันดับของเยอรมนีจึงลดลง อันดับลดลงเหลือสี่สิบสี่จากยี่สิบแปดในปี 1980

มาถึงตอนนี้ ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์มหภาคได้ผ่านการเปลี่ยนแปลง โดยส่วนใหญ่ได้รับข้อมูลจากบทเรียนเศรษฐศาสตร์ในยุคนั้น บทบาทสำคัญที่ความคาดหวังของสาธารณะมีต่ออิทธิพลซึ่งกันและกันระหว่างนโยบายเศรษฐกิจและผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจ กลายมาเป็นประเด็นสำคัญในแบบจำลองเศรษฐกิจมหภาค ความสำคัญของการเลือกนโยบายที่สอดคล้องกับเวลา—นโยบายที่ไม่เสียสละความเจริญรุ่งเรืองในระยะยาวเพื่อผลประโยชน์ระยะสั้น—และความน่าเชื่อถือของนโยบายได้รับการชื่นชมอย่างกว้างขวางตามความจำเป็นสำหรับผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจมหภาคที่ดี เฟลป์สและฟรีดแมนพูดถูก การแลกเปลี่ยนที่มั่นคงระหว่างอัตราเงินเฟ้อและการว่างงานพิสูจน์แล้วว่าไม่มีเสถียรภาพ ความสามารถของผู้กำหนดนโยบายในการควบคุมตัวแปร “ของจริง” เป็นเพียงชั่วคราว ความจริงข้อนี้รวมถึงอัตราการว่างงานซึ่งผันผวนไปตามอัตรา “ตามธรรมชาติ” การแลกเปลี่ยนที่ผู้กำหนดนโยบายหวังว่าจะใช้ประโยชน์ไม่มีอยู่จริง ช่วงปลายทศวรรษ 1960 และต้นทศวรรษ 1970 เป็นช่วงเวลาที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ปั่นป่วน กฎหมาย Great Society ของประธานาธิบดีจอห์นสันทำให้เกิดโครงการการใช้จ่ายที่สำคัญในโครงการริเริ่มทางสังคมต่างๆ มากมายในช่วงเวลาที่สถานการณ์ทางการคลังของสหรัฐฯ ตึงเครียดจากสงครามเวียดนาม ความไม่สมดุลทางการคลังที่เพิ่มขึ้นเหล่านี้ส่งผลให้นโยบายการเงินมีความซับซ้อน เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1960 เงินดอลลาร์สหรัฐจึงถูกแปลงเป็นทองคำมากขึ้น และในฤดูร้อนปี 1971 ประธานาธิบดี Nixon ได้ระงับการแลกเปลี่ยนดอลลาร์เป็นทองคำโดยธนาคารกลางต่างประเทศ ในอีกสองปีข้างหน้า มีความพยายามที่จะกอบกู้ระบบการเงินโลกผ่านข้อตกลง Smithsonian ที่มีอายุการใช้งานสั้น แต่ข้อตกลงใหม่ก็ไม่ได้ผลดีไปกว่า Bretton Woods และพังทลายลงอย่างรวดเร็ว ระบบการเงินโลกหลังสงครามสิ้นสุดลง แต่ระบบ Bretton Woods มีข้อบกพร่องหลายประการในการนำไปใช้งาน โดยส่วนใหญ่เป็นความพยายามที่จะรักษาความเท่าเทียมกันที่คงที่ระหว่างสกุลเงินทั่วโลกที่ไม่สอดคล้องกับเป้าหมายทางเศรษฐกิจภายในประเทศ ปรากฏว่าหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายการเงินที่สัญญาว่าจะยกระดับเส้นกราฟ Phillips ไปสู่การเชื่อมโยงอัตราเงินเฟ้อจากการว่างงานที่ดีขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่ให้ความสำคัญกับระดับการบริโภคในระบบเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการกำหนดลักษณะระบบเศรษฐกิจของประเทศที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในปัจจุบัน นักเศรษฐศาสตร์นีโอคลาสสิกมองว่าการบริโภคเป็นจุดประสงค์สุดท้ายของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ดังนั้น มูลค่าต่อบุคคลจึงเป็นปัจจัยสำคัญในการกำหนดความสำเร็จด้านการผลิตในระบบเศรษฐกิจ เราเห็นหลักฐานบางประการของการเปลี่ยนแปลงในแนวโน้มที่แตกต่างกันและดูเหมือนจะไม่สอดคล้องกันเมื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้ ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา สัดส่วนของผู้คนที่อาศัยอยู่ในโลกที่มีความยากจนข้นแค้นยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้จะช้ากว่าในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมาก็ตาม ในขณะเดียวกัน ส่วนแบ่งของผู้คนที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรง กล่าวคือ การขาดแคลนอาหารหรือถูกบังคับให้งดอาหารเป็นเวลาหนึ่งวันหรือมากกว่านั้น และความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในการช่วยชีวิตก็มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา สัดส่วนของผู้ที่เผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นรุนแรงได้เกินส่วนแบ่งที่ดำรงชีวิตภายใต้เส้นความยากจนทั่วโลก (ดูรูปที่ 3) เนื้อหาข้างต้นชี้ให้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะทำหน้าที่เป็นตัวขัดขวางการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่ารูปแบบการลดความยากจนทั่วโลกถูกกำหนดให้สิ้นสุดลง สำหรับประเทศส่วนน้อยที่มีการจัดระเบียบเศรษฐกิจโดยอาศัยการสกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล จำเป็นต้องมีการยกเครื่องขั้นพื้นฐานมากขึ้น มีเศรษฐกิจจำนวน 21 ประเทศที่ถ่านหิน ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติเป็นสินค้าส่งออกส่วนใหญ่ ในหกประเทศเหล่านี้ เชื้อเพลิงฟอสซิลคิดเป็นสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 90 ของการส่งออกเหล่านั้น (ดูรูปที่ 2)17 แม้แต่ในโลกที่การผลิตพลังงานทดแทนบางส่วนยังคงดำเนินต่อไป แบบจำลองทางเศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ยังจำเป็นต้องมีการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งจะกลายเป็นโครงการศูนย์กลางการพัฒนาเศรษฐกิจในปีต่อๆ ไป

ความเท่าเทียมกันทางเชื้อชาติในตลาดแรงงานอาจส่งผลให้การใช้จ่ายของผู้บริโภคผิวดำเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ การรวมกันของความเท่าเทียมกันของรายได้ทางเชื้อชาติและการขยายการเข้าถึงสินค้าและบริการในชุมชนคนผิวดำสามารถสร้างรายได้มูลค่าประมาณ seven hundred พันล้านดอลลาร์ โดยบริษัทต่างๆ และครอบครัวคนผิวดำจะแบ่งปัน ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) นี่คือการรวมกันของคำสั่งและเศรษฐกิจตลาดเสรี แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายที่เข้าร่วมภายในเศรษฐกิจนี้ แต่ยังคงมีกฎระเบียบของรัฐบาล ดังนั้นจึงสามารถบรรลุคุณสมบัติเชิงบวกภายในทั้งสองตลาดได้ ตัวอย่างเช่น มีการควบคุมน้อยลงโดยการผูกขาด ด้วยเหตุนี้ ผู้บริโภคจึงไม่ถูกกดขี่ แต่บริษัทต่างๆ ก็สามารถควบคุมกิจกรรมการผลิตของตนได้มากกว่าในระบบเศรษฐกิจที่สั่งการด้วย ตัวอย่างเช่น ในการธนาคาร รัฐบาลดำเนินการในส่วนสำคัญ แต่ผู้เล่นอื่นๆ ในภาคส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจเช่นกัน

ในช่วงปลายทศวรรษ 1970 ประชาชนคาดหวังว่าจะมีอคติด้านเงินเฟ้อต่อนโยบายการเงิน และพวกเขาไม่พอใจกับภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นเรื่อยๆ การสำรวจครั้งแล้วครั้งเล่าแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อเศรษฐกิจและนโยบายของรัฐบาลที่ถดถอยลงในช่วงครึ่งหลังของทศวรรษ 1970 และบ่อยครั้งที่อัตราเงินเฟ้อถูกมองว่าเป็นสิ่งเลวร้ายเป็นพิเศษ อัตราดอกเบี้ยดูเหมือนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 1965 และยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อช่วงทศวรรษ 1970 สิ้นสุดลง ในช่วงเวลานี้ การลงทุนทางธุรกิจชะลอตัว ประสิทธิภาพการผลิตลดลง และดุลการค้าของประเทศกับส่วนอื่นๆ ของโลกแย่ลง และอัตราเงินเฟ้อถูกมองอย่างกว้างขวางว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจไม่ดีหรือเป็นปัจจัยหลัก การตัดข้ามแผนกหลักๆ ในสาขาเศรษฐศาสตร์เหล่านี้ ได้แก่ สาขาเฉพาะด้านการเงินสาธารณะ การเงินและการธนาคาร การค้าระหว่างประเทศ เศรษฐศาสตร์แรงงาน เศรษฐศาสตร์เกษตร องค์กรอุตสาหกรรม และอื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์มักได้รับการปรึกษาหารือเพื่อประเมินผลกระทบของมาตรการของรัฐบาล เช่น การจัดเก็บภาษี กฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำ การควบคุมค่าเช่า อัตราภาษี การเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ย การเปลี่ยนแปลงงบประมาณของรัฐบาล และอื่นๆ ไม่มีคำจำกัดความที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลว่าประเทศกำลังพัฒนาคืออะไร ไม่มีสิ่งใดที่ก่อให้เกิดกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยปกติแล้วประเทศกำลังพัฒนาจะถูกจัดหมวดหมู่ตามเกณฑ์รายได้ต่อหัว และมักคิดว่าการพัฒนาเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นเมื่อรายได้ต่อหัวเพิ่มขึ้น รายได้ต่อหัวของประเทศ (ซึ่งเกือบจะมีความหมายเหมือนกันกับผลผลิตต่อหัว) เป็นตัววัดมูลค่าสินค้าและบริการที่มีอยู่ต่อคนต่อสังคมได้ดีที่สุดต่อปี แม้ว่าจะมีปัญหาหลายประการในการวัดทั้งระดับรายได้ต่อหัวและอัตราการเติบโตของรายได้ แต่ตัวบ่งชี้ทั้งสองนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการประมาณระดับความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจภายในประเทศและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

บุคคลอาจเสนอคำตอบได้หลายคำตอบ ตั้งแต่การเติบโตของตลาดหุ้นไปจนถึงการว่างงานต่ำ ไปจนถึงความสมดุลทางการค้าที่ดี แต่สิ่งสำคัญคือต้องเจาะลึกว่าเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเลือกและผู้สมัครรับตำแหน่งหมายถึงอะไรจริงๆ เมื่อพวกเขาพูดถึงการปรับปรุงเศรษฐกิจ เราต้องรับทราบว่ากระบวนการทางเศรษฐกิจและผลกระทบไม่ใช่พลังลึกลับ แต่เป็นผลมาจากการตัดสินใจของผู้มีอำนาจ นโยบายเศรษฐกิจสามารถสร้างระบบที่เหมาะกับทุกคน หรือระบบที่ช่วยให้คนรวยรวยขึ้นได้ และขึ้นอยู่กับเราที่จะเลือกผู้ที่จะต่อสู้เพื่อเราทุกคน ไม่ใช่แค่ผลประโยชน์ขององค์กรเท่านั้น อัตราการว่างงานวัดส่วนแบ่งของแรงงานในกลุ่มแรงงานที่ไม่มีงานทำ แต่กำลังมองหางานอย่างแข็งขัน ผู้ที่ไม่ได้หางานในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมาจะไม่รวมอยู่ในมาตรการนี้ สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่า อัตรานี้จะวัดเปอร์เซ็นต์ของผู้หางานที่กำลังว่างงานในกำลังแรงงาน ซึ่งเป็นผลรวมของผู้ว่างงานและผู้ว่างงาน ไม่ใช่จำนวนประชากรทั้งหมด ในปี 2564 อัตราการว่างงานทั่วโลกลดลงเล็กน้อยเป็นร้อยละ 6.2 ซึ่งยังคงสูงกว่าอัตราการว่างงานก่อนเกิดโรคระบาดที่ร้อยละ 5.4 มาก โครงการ ILO ระบุว่าอัตราการว่างงานจะยังคงสูงกว่าระดับปี 2562 ไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย ขณะเดียวกันระดับการว่างงานประเมินผลกระทบการจ้างงานเต็มที่จากวิกฤติต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากหลายคนที่ออกจากกำลังแรงงานยังไม่กลับมา และไม่สะท้อนถึงการลดชั่วโมงทำงานของ ผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ ในปี 2021 ชั่วโมงการทำงานทั่วโลกร้อยละ 4.3 สูญเสียไปเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สี่ของปี 2019 ซึ่งเทียบเท่ากับการขาดดุลงานเต็มเวลา one hundred twenty five ล้านตำแหน่ง (สมมติว่าสัปดาห์ทำงาน 48 ชั่วโมง) นายจ้างอาจยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้กับพนักงานที่มีคุณสมบัติซึ่งมีวุฒิการศึกษาระดับวิทยาลัย ซึ่งสามารถช่วยนำไปสู่การขึ้นค่าจ้างได้เช่นกัน นอกจากนี้ การเพิ่มระดับการศึกษาสามารถนำไปสู่ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่สร้างงานใหม่และกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาว ความเชื่อมโยงระหว่างการศึกษากับการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถกำหนดได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม พลเมืองที่ได้รับการศึกษาสามารถจ้างงานได้โดยตรง ทำให้พวกเขามีบทบาทที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นในด้านแรงงาน ซึ่งกระตุ้นผลผลิต GDP ที่เพิ่มขึ้นและมาตรฐานการครองชีพที่ดีขึ้น

มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก เศรษฐกิจแบบวงกลมทำให้เรามีเครื่องมือในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพร่วมกัน ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการทางสังคมที่สำคัญ สมมติฐานที่สองที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะคือความไม่แน่นอนเกี่ยวกับโอกาสทางอาชีพและเศรษฐกิจได้เพิ่มขึ้นในโลกที่เต็มไปด้วย AI ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความคล่องตัวที่สูงขึ้นซึ่งคนรุ่นก่อนๆ เพลิดเพลินนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้อีกต่อไป ความไม่พอใจไม่เพียงแต่กับไบเดนเท่านั้น แต่ยังขยายไปถึง “ผู้นำทางเศรษฐกิจรายใหญ่” ทุกคน รวมถึงเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ ซึ่งไม่ได้รับการแต่งตั้งจากฝ่ายบริหารชุดปัจจุบันด้วยซ้ำ ไม่สามารถนำมาประกอบกับการตัดสินใจนโยบายต่างประเทศเมื่อเร็วๆ นี้ในตะวันออกกลางได้ เนื่องจากตัวเลขการอนุมัติที่ต่ำเกิดขึ้นก่อนการโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ในทางกลับกัน ดูเหมือนว่าจะมีความเชื่อมโยงกันอย่างมากระหว่างวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์มองสถานะของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และทัศนคติของประชาชน การรับรู้ความเป็นอยู่ที่ดีของตนเอง

ในบรรดาอดีตสหภาพโซเวียตและเศรษฐกิจที่มีการวางแผนจากส่วนกลาง บางแห่งประสบความสำเร็จอย่างมากในการเพิ่มเสรีภาพทางเศรษฐกิจ ปัจจุบันเอสโตเนียอยู่ในอันดับที่ thirteen ของโลก โดยเปิดการค้าเสรีเกือบสมบูรณ์ มีนโยบายการเงินที่มั่นคง และยับยั้งการคลังอย่างมาก ในปี พ.ศ. 2538 อยู่ในอันดับที่ eighty one ในขณะเดียวกัน ประเทศเหล่านี้บางประเทศก็มีความก้าวหน้าเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น รัสเซียและโรมาเนียอยู่ในอันดับที่ใกล้ด้านล่างสุดของรายการและมีสัญญาณที่ดีขึ้นเล็กน้อย ในประเทศเหล่านี้ การที่ระบบกฎหมายไม่สามารถปกป้องทรัพย์สินและการบังคับใช้สัญญาอย่างเป็นธรรมและการคอร์รัปชั่นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เป็นปัญหาใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากมุมมองของทั้งเสรีภาพทางเศรษฐกิจและการเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมถึงกฎระเบียบต่างๆ เช่น การควบคุมอัตราดอกเบี้ย (กฎหมายกินดอกหญ้า) ข้อจำกัดในการเป็นเจ้าของธนาคารโดยชาวต่างชาติ ค่าแรงขั้นต่ำ การเกณฑ์ทหาร ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ และการควบคุมราคา การควบคุมและกฎระเบียบดังกล่าวฝ่าฝืนหลักการเสรีภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ได้รับการจัดอันดับสูง ประเทศต่างๆ จะต้องละเว้นจากกฎระเบียบดังกล่าว ปล่อยให้ผู้คนมีอิสระในการตั้งราคา เปิดธุรกิจ และค้าขาย

ตัวเลขเหล่านั้นดูเหมือนจะควบคุมได้จริงๆ และบางทีในอีกหกเดือน ผู้คนจะคุ้นเคยกับการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพื่อซื้อของในร้านขายของชำ และพวกเขาก็จะไม่รู้สึกว่ามันแพงจริงๆ แต่มีพลังอันยิ่งใหญ่ที่อยู่เหนือการควบคุมที่เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อซึ่งเราอ่านเจอมาตลอด และฉันไม่สามารถทำอะไรกับมันได้ และมันกำลังขโมยเงินของฉันไป แน่นอนว่าปรัชญานั้นสำคัญถ้าเราไม่—เหมือนเศรษฐกิจไม่ใช่ telos ของเราในฐานะสายพันธุ์ใช่ไหม เช่น เหตุผลที่เราต้องการให้เศรษฐกิจดีก็เพื่อให้มนุษย์มีความเจริญรุ่งเรืองในระดับหนึ่ง ดังนั้นหากมนุษย์ไม่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเจริญรุ่งเรือง ก็แสดงว่ามีบางอย่างใช้งานไม่ได้

ในฐานะเครื่องมือในการรักษาเสถียรภาพความผันผวนของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ นโยบายการคลังสามารถสะท้อนถึงการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลหรืออิทธิพลของ ‘เสถียรภาพอัตโนมัติ’ แพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังเป็นตัวอย่างหนึ่งของการดำเนินการตามดุลยพินิจของรัฐบาลซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อรองรับความต้องการโดยรวมโดยการเพิ่มการใช้จ่ายสาธารณะและ/หรือการลดภาษี เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว การใช้จ่ายในสินค้าคงทนจะเพิ่มขึ้นและมีความผันผวนมากกว่าการใช้จ่ายในสินค้าไม่คงทน การเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษี หรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ ส่งผลต่อการใช้จ่ายในสินค้าคงทนมากกว่าการใช้จ่ายประเภทอื่นๆ ประการที่สอง พฤติกรรมการบริโภคเป็นตัววัดที่ดีของผลผลิตรวมของประเทศในระบบเศรษฐกิจ ผลลัพธ์ทั้งหมดสามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจสาเหตุของความผันผวนของเศรษฐกิจมหภาคในวงจรธุรกิจ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อความยากจนอาจกลายเป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งที่น้อยกว่า และการวัดผลกระทบนี้ในเชิงปริมาณไม่ควรจำเป็นในการตรวจสอบความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในการทำความเข้าใจการพัฒนาเศรษฐกิจ แต่การเกิดขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรบังคับให้มีการประเมินใหม่ว่าตัวชี้วัดใดที่เราพึ่งพาในการระบุความคืบหน้าของการพัฒนา และนโยบายใดที่ได้รับการจัดลำดับความสำคัญในการส่งเสริม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก่อให้เกิดวิวัฒนาการขั้นพื้นฐานในสิ่งที่เข้าใจว่าเป็นความท้าทายหลักของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในอดีต ความท้าทายดังกล่าวถือเป็นการกีดกัน ครัวเรือน ชุมชน หรือรัฐบาลขาดทรัพยากรที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการพื้นฐานของผู้คนและทำให้พวกเขาเจริญเติบโตได้ ปัจจุบัน ความท้าทายคือความไม่มั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในยุคที่เหตุการณ์ช็อกทั้งในระดับท้องถิ่นหรือระดับโลกเกิดขึ้นบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น ครัวเรือน ชุมชน และรัฐบาลขาดหนทางที่จะปกป้องตนเองและทรัพยากรที่พวกเขาสะสมไว้ ศูนย์กลางของการเปรียบเทียบนั้นคือความคาดหวังว่ารายได้จะลดลงอย่างมาก สำหรับประเทศในอดีตสหภาพโซเวียต การหดตัวทางเศรษฐกิจอยู่ระหว่างร้อยละ 10 ถึงร้อยละ 50 ในช่วงปีแรกของการเปลี่ยนแปลง ถือเป็นช่วงเวลาของการปรับตัวอย่างเจ็บปวดในมิติทางสังคม การเมือง และจิตวิทยา18 การลดลงของผลลัพธ์ในลำดับความสำคัญที่ใกล้เคียงกันอาจเกิดขึ้นได้ คาดว่าสำหรับเศรษฐกิจส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลจำนวน 21 ประเทศ แม้จะแผ่กระจายไปในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าก็ตาม

แม้กระทั่งก่อนเกิดวิกฤติในปัจจุบัน เศรษฐกิจโลกยังเติบโตในอัตราที่ช้ากว่าปีก่อนๆ แม้ว่าผลิตภาพแรงงานและการว่างงานจะดีขึ้นก็ตาม การระบาดใหญ่ได้รบกวนมันอย่างกะทันหันและรุนแรง ส่งผลให้โลกเข้าสู่ภาวะถดถอย ความตื่นตระหนกต่อตลาดแรงงานโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คาดว่าจะส่งผลให้ชั่วโมงทำงานโดยรวมลดลงประมาณร้อยละ 10.5 ในไตรมาสที่สองของปี 2563 เทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 305 ล้านคน วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม คนงานในการจ้างงานนอกระบบ อาชีพอิสระ ผู้มีรายได้ค่าจ้างรายวัน และคนงานในภาคส่วนที่มีความเสี่ยงสูงสุดต่อการหยุดชะงัก ได้รับผลกระทบหนักที่สุด ตลาดงานหมายถึงตลาดที่บุคคลแสวงหางานและนายจ้างแสวงหาคนงาน ความเข้มแข็งของตลาดงานถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งของสุขภาพในปัจจุบันของเศรษฐกิจในวงกว้าง หากมีการสร้างงานมากขึ้นและความต้องการแรงงานมีสูง ก็มีแนวโน้มที่จะยืนยันอีกครั้งถึงการมีอยู่ของเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ในทางตรงกันข้าม ระดับการว่างงานที่สูงขึ้นและการเติบโตของงานต่ำ (หรือการเติบโตของงานลดลง) บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจชะลอตัว เห็นได้ชัดว่าการลงทุนในด้านการศึกษาต้องถือเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับสังคมใดๆ ที่ต้องการบรรลุผลทางเศรษฐกิจในระยะยาว การศึกษาช่วยเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และส่งเสริมทุนมนุษย์ของประเทศ พนักงานที่ได้รับการศึกษาจะมีความพร้อมที่ดีกว่าในการเปิดรับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ควบคุมแนวคิดทางธุรกิจใหม่ๆ และได้รับประโยชน์จากการลงทุนจากต่างประเทศ การลงทุนในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพยังสามารถส่งผลกระทบเชิงบวกต่อการพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพและผลผลิตของกำลังแรงงาน คนงานที่ได้รับการศึกษามักจะมีทักษะมากกว่าและสามารถปรับตัวเข้ากับตลาดงานที่เปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งสามารถปรับปรุงความสามารถในการแข่งขันของเศรษฐกิจของประเทศได้ คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน ในระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ความเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต เช่น ที่ดิน แรงงาน ทุน และความเป็นผู้ประกอบการ จะถูกแบ่งปันโดยทั้งเอกชนและรัฐบาล การผสมผสานระหว่างกรรมสิทธิ์ของภาครัฐและเอกชนอาจแตกต่างกันไป โดยประเทศผสมบางแห่งเอนเอียงไปทางแนวทางการตลาดมากกว่า ในขณะที่บางประเทศเอนเอียงไปทางการแทรกแซงและการควบคุมของรัฐบาลมากกว่า

2562 การขยายตัวโดยเฉลี่ยกินเวลาประมาณ sixty five เดือน ในขณะที่การหดตัวเฉลี่ยเพียง 11 เดือน อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2550 ถึงมิถุนายน 2552 ดำเนินไปเป็นเวลา 18 เดือน ตามมาด้วยการขยายตัวที่ยาวนานที่สุดเป็นประวัติการณ์ 128 เดือน ยาวนานถึงปี 2020 และการมาถึงของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 วงจรธุรกิจเดียวคือวันที่จากจุดสูงสุดถึงจุดสูงสุดหรือผ่านไปยังจุดต่ำสุด โดยทั่วไปวัฏจักรดังกล่าวจะไม่มีความยาวสม่ำเสมอ และอาจมีช่วงระยะเวลาของการหดตัวระหว่างการขยายตัวและในทางกลับกัน เรามุ่งมั่นที่จะมอบอำนาจแก่ผู้อ่านด้วยข้อมูลการเงินเพื่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นข้อเท็จจริงและเชื่อถือได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล พวกเขาได้สนับสนุนสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินชั้นนำ เช่น Reuters, Axios, Ag Funder News, Bloomberg, Marketwatch, Yahoo! การเงิน และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างของการผลิตคือการผลิตรถยนต์ รถยนต์เกิดจากการประกอบชิ้นส่วนเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ยางล้อจะถูกเพิ่มเข้าไปในตัวเครื่องที่เป็นโลหะเพื่อติดตั้งเบาะนั่งก่อนที่รถจะถูกขับออกจากสายการผลิต

เราคาดหวังและตอบสนองอย่างรวดเร็วต่อแนวโน้มที่เกิดขึ้นด้วยการวิจัยที่เฉียบแหลมและทันท่วงที ทีมงานของเราพร้อมให้ความช่วยเหลือคุณโดยการตอบคำถามของคุณผ่านทางอีเมล โทรศัพท์ และแฮงเอาท์วิดีโอ ลูกค้าทุกคนสามารถเข้าถึงตารางการประชุม โต๊ะกลม การสัมมนาผ่านเว็บ และพอดแคสต์ที่หารือเกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจและแนวโน้มล่าสุด นักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ 300 คนของเรามีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรม การเงิน และภาครัฐ พวกเขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในการใช้เครื่องมือทางเศรษฐกิจและการวิจัยที่ทันสมัยและเป็นนวัตกรรมเพื่อให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับประเด็นทางธุรกิจเร่งด่วน การเงิน และนโยบาย การบรรยายสรุปการวิจัยของเราให้การวิเคราะห์เชิงลึกและทันท่วงทีเกี่ยวกับประเด็นสำคัญของประเทศ ภูมิภาค และระดับโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงนโยบาย การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ เหตุการณ์ทางการเมือง และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ ดูรายงาน My Oxford ของเราด้านล่าง เศรษฐกิจแบบผสมคือระบบเศรษฐกิจที่ตลาดเสรีและการมีส่วนร่วมของรัฐบาลสามารถอยู่ร่วมกันได้ในเรื่องการกระจายทรัพยากร การพาณิชย์ และการค้า

ในแง่ที่ง่ายที่สุด การเติบโตทางเศรษฐกิจหมายถึงการเพิ่มขึ้นของการผลิตรวมในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงออกมาในการเพิ่มขึ้นของรายได้ประชาชาติ บ่อยครั้งแต่ไม่จำเป็นเสมอไป การเพิ่มขึ้นของการผลิตโดยรวมมีความสัมพันธ์กับผลผลิตส่วนเพิ่มโดยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มรายได้ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคเปิดกระเป๋าสตางค์และซื้อมากขึ้น ซึ่งหมายถึงคุณภาพชีวิตและมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น ทุนนิยมเป็นรูปแบบหนึ่งของเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีซึ่งการผลิตและการกระจายสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน จากแรงจูงใจอันแรงกล้าในการทำกำไร ปัจจัยการผลิตจึงเป็นของบริษัทเอกชนหรือบุคคลธรรมดา ความสำเร็จของระบบเศรษฐกิจทุนนิยมขึ้นอยู่กับความรู้สึกที่เข้มแข็งของการเป็นผู้ประกอบการและความอุดมสมบูรณ์ของเงินทุน ทรัพยากรธรรมชาติ และแรงงาน ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่ค่อยพบในเศรษฐกิจแบบดั้งเดิม ลองนึกภาพประเทศที่รัฐบาลเป็นเจ้าของระบบการดูแลสุขภาพและให้บริการดูแลสุขภาพฟรีหรือต้นทุนต่ำแก่ประชาชนทุกคน ในขณะที่ธุรกิจเอกชนดำเนินธุรกิจในภาคอื่นๆ เช่น เทคโนโลยีและการเงิน รัฐบาลยังควบคุมอุตสาหกรรมบางประเภทเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมหรือรับรองการปฏิบัติด้านแรงงานที่เป็นธรรม แต่อนุญาตให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรีเพื่อกำหนดราคาและระดับการผลิต ประเทศนี้มีเศรษฐกิจแบบผสมผสาน ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการเข้าด้วยกัน คำถามเหล่านี้เป็นตัวแทนของเศรษฐศาสตร์จุลภาค ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของแต่ละบุคคล เช่น ผู้บริโภค บริษัทธุรกิจ ผู้ค้า และเกษตรกร เศรษฐศาสตร์สาขาหลักอีกสาขาหนึ่งคือเศรษฐศาสตร์มหภาค ซึ่งมุ่งเน้นความสนใจไปที่ผลรวม เช่น ระดับรายได้ในระบบเศรษฐกิจทั้งหมด ปริมาณการจ้างงานทั้งหมด กระแสของการลงทุนทั้งหมด และอื่นๆ ในที่นี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับปัจจัยที่กำหนดรายได้ของประเทศหรือระดับการลงทุนทั้งหมด และพวกเขาพยายามที่จะเรียนรู้ว่าเหตุใดการจ้างงานเต็มที่จึงหาได้ยาก และนโยบายสาธารณะใดบ้างที่อาจช่วยให้ประเทศบรรลุการจ้างงานที่สูงขึ้นหรือเสถียรภาพด้านราคาที่สูงขึ้น เศรษฐกิจพยายามที่จะจัดสรรวิธีการใช้ทรัพยากรและคุณภาพของสินค้าและบริการที่ใช้ไป เศรษฐกิจอาจมีหน่วยพื้นฐานเท่ากับครัวเรือนเดี่ยวหรือกว้างใหญ่เท่ากับประเทศก็ได้ ตลาดเศรษฐกิจมีหลายประเภท/รูปแบบ (แบบผสม, แบบสั่งการล้วนๆ, แบบตลาดล้วนๆ) ที่เน้นไปที่ภาครัฐเป็นหลักและการมีส่วนร่วมของปัจเจกบุคคลในการผลิต ตลาดแบบผสมมีบุคคล บริษัท และรัฐบาลที่มีอิทธิพลต่อตลาด จากนั้นก็มีระบบเศรษฐกิจ (ทุนนิยม สังคมนิยม คอมมิวนิสต์) ซึ่งขึ้นอยู่กับปริมาณการควบคุมที่มอบให้กับรัฐบาลหรือปัจเจกบุคคลเพื่อให้บรรลุผลผลิตทางเศรษฐกิจ ประเทศส่วนใหญ่ในโลกทำงานร่วมกับระบบทุนนิยมและมีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจมากขึ้น การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นส่วนใหญ่มาจากการศึกษาที่พลเมืองของตนได้รับ การศึกษาสามารถส่งผลเชิงบวกต่อคุณภาพชีวิตและผลลัพธ์ของตลาดงานสำหรับบุคคลต่างๆ เนื่องจากผู้ที่มีการศึกษาสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับโอกาสและค่าจ้างที่สูงขึ้นในอาชีพการงานของตน ดังที่เห็นในสหรัฐอเมริกาหลังภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ เมื่อผู้คนได้รับการศึกษามากขึ้น พวกเขามีทักษะและความรู้ที่จำเป็นต่อการจ้างงาน ส่งผลให้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจส่งผลให้ GDP ค่าจ้าง และเงินเดือนเพิ่มขึ้น

สำรวจการวิจัยทางเศรษฐกิจที่มีเอกลักษณ์และล้ำสมัยล่าสุดที่นักเศรษฐศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญด้านความเป็นผู้นำทางความคิดของเราได้ส่งมอบให้กับลูกค้าของเรา เศรษฐกิจแบบผสมมีความสำคัญเนื่องจากสามารถลดข้อเสียของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและแบบควบคุมได้ในขณะที่ใช้ประโยชน์จากทั้งสองระบบ [7] ในการเปรียบเทียบประสบการณ์เงินเฟ้อในประเทศต่างๆ โปรดดู Van Nostrand, Eric และ Tara Sinclair “เศรษฐกิจสหรัฐฯ ในบริบทโลก” กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา 26 ตุลาคม 2566 [4] หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความคืบหน้าของกลุ่มผู้ด้อยโอกาสในอดีตในการฟื้นตัวจากโรคระบาด โปรดดูที่กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกา “การฟื้นฟูอย่างเท่าเทียมกันในสหรัฐอเมริกา” 23 ตุลาคม 2023. การประมาณการทั้งหมดจะมีการปรับตามฤดูกาล ยกเว้นอัตราค่าเช่าว่างและอัตราการเป็นเจ้าของบ้าน ไม่มีการปรับประมาณการใดๆ สำหรับการเปลี่ยนแปลงราคา

การลงทุนสีเขียวเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนและสนับสนุนผ่านการใช้จ่ายสาธารณะที่กำหนดเป้าหมาย การปฏิรูปนโยบาย และการเปลี่ยนแปลงด้านภาษีและกฎระเบียบ สิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติส่งเสริมเส้นทางการพัฒนาที่เข้าใจว่าทุนธรรมชาติเป็นสินทรัพย์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของผลประโยชน์สาธารณะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนยากจนซึ่งอาชีพการดำรงชีวิตขึ้นอยู่กับทรัพยากรธรรมชาติ แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจสีเขียวไม่ได้มาแทนที่การพัฒนาที่ยั่งยืน แต่สร้างจุดมุ่งเน้นใหม่ในด้านเศรษฐกิจ การลงทุน ทุนและโครงสร้างพื้นฐาน การจ้างงานและทักษะ และผลลัพธ์ทางสังคมและสิ่งแวดล้อมเชิงบวกทั่วเอเชียและแปซิฟิก แต่ตัวอย่างเหล่านี้ยังไม่หมดปัญหาที่นักเศรษฐศาสตร์พิจารณา นอกจากนี้ยังมีสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์การพัฒนาที่สำคัญซึ่งตรวจสอบทัศนคติและสถาบันที่สนับสนุนกระบวนการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนรวมถึงสถาบันที่สามารถเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืนด้วยตนเอง (เช่น เศรษฐศาสตร์การพัฒนาเป็นหัวใจสำคัญของแผนมาร์แชลล์ ). ในสาขานี้ นักเศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับขอบเขตที่ปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสามารถถูกบิดเบือนโดยนโยบายสาธารณะได้

นักเศรษฐศาสตร์ นักการเมือง และธุรกิจส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็น GDP เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะโดยปกติแล้วหมายความว่าผู้คนมีการใช้จ่ายมากขึ้น มีการสร้างงานพิเศษขึ้น จ่ายภาษีมากขึ้น และคนงานได้รับค่าจ้างที่ดีขึ้น แม้ว่าการประกาศชัยชนะทางเศรษฐกิจจะยังเร็วเกินไป แต่ดูเหมือนว่าอัตราเงินเฟ้อจะสงบลงโดยไม่กระตุ้นให้เกิดภาวะถดถอย ตลาดแรงงานยังคงตึงตัว และนโยบายของประธานาธิบดีโจ ไบเดนให้ประโยชน์อย่างไม่เป็นสัดส่วนกับชาวอเมริกันที่มีรายได้น้อย (แม้ว่าจะยังต้องดำเนินการอีกมากก็ตาม) แต่ในการสำรวจความคิดเห็นครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้ตอบแบบสอบถามแสดงความไม่พอใจอย่างสุดซึ้งต่อความเป็นผู้นำของประเทศ ก่อนหน้านี้มีความพยายามที่จะควบคุมอัตราเงินเฟ้อโดยไม่มีผลข้างเคียงที่มีราคาแพงจากการว่างงานที่สูงขึ้น ฝ่ายบริหารของ Nixon เปิดตัวการควบคุมค่าจ้างและราคาในสามระยะระหว่างปี 1971 ถึง 1974 การควบคุมเหล่านั้นเพียงชะลอการเพิ่มขึ้นของราคาชั่วคราวเท่านั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้การขาดแคลนรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะด้านอาหารและพลังงาน ฝ่ายบริหารของ Ford ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในความพยายามของตนไปกว่านี้อีกแล้ว หลังจากประกาศภาวะเงินเฟ้อเป็น “ศัตรูอันดับหนึ่ง” ประธานาธิบดีในปี 1974 ได้แนะนำโครงการ Whip Inflation Now (WIN) ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสมัครใจเพื่อส่งเสริมความมัธยัสถ์มากขึ้น มันเป็นความล้มเหลว

จนถึงตอนนี้นั่นเป็นเรื่องปกติ แต่ที่น่าแปลกคือเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัวตั้งแต่ปี 2563 ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ ความสัมพันธ์แบบนั้นจึงแตกสลายโดยเริ่มในปี 2020 นั่นคือความลึกลับ และเพื่อช่วยให้เราเข้าใจเรื่องนี้ เรามี Gilad Edelman บรรณาธิการอาวุโสของแอตแลนติกซึ่งมุ่งเน้นการรายงานข่าวด้านเศรษฐศาสตร์ สวัสดีกิลาด ผู้เชี่ยวชาญบางคนปักหมุดปัญหานี้ไว้ที่ช่องว่างผลผลิตของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นความแตกต่างระหว่างผลผลิตจริงและผลผลิตที่เป็นไปได้ของเศรษฐกิจญี่ปุ่น คนอื่นๆ แนะนำว่าการผ่อนคลายทางการเงินที่ไม่เพียงพอคือปัญหา การยุบตัวของเงินเฟ้ออาจเป็นการเปลี่ยนแปลงจากอัตราเงินเฟ้อรายปี 4% เป็นอัตราเงินเฟ้อต่อปี 2% ซึ่งหมายความว่าสินค้าที่เคยราคา 10 ดอลลาร์ปัจจุบันขายปลีกที่ 10.20 ดอลลาร์ แทนที่จะเป็น 10.40 ดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้ ภาวะเงินฝืดไม่ควรสับสนกับภาวะเงินเฟ้อ แม้ว่าทั้งสองฟังดูเหมือนบ่งบอกว่าราคาลดลง แต่การยุบตัวของเงินเฟ้อกลับบ่งบอกว่าราคายังคงเพิ่มขึ้น เพียงช้ากว่าที่เคยเป็นมา

ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาภาพรวมและภาพนั้นจะไม่สมบูรณ์หากไม่มีตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ สิ่งเหล่านี้คือตัวชี้วัดบางส่วนที่ได้รับการจับตามองอย่างใกล้ชิดที่สุด ไม่มีสองเศรษฐกิจที่เหมือนกัน แต่ละรายการถูกสร้างขึ้นตามทรัพยากร วัฒนธรรม กฎหมาย ประวัติศาสตร์ และภูมิศาสตร์ของตนเอง แต่ละคนมีวิวัฒนาการตามตัวเลือกและการกระทำของผู้เข้าร่วม มูลค่าทางเศรษฐกิจหลักอีกประเภทหนึ่งคือบริการ บริการคือกิจกรรมที่ให้ประโยชน์หรือประโยชน์ แต่ไม่สามารถครอบครองหรือโอนทางกายภาพได้ ซึ่งต่างจากสินค้าตรงที่ กล่าวอีกนัยหนึ่ง สินค้าเป็นสิ่งที่จับต้องได้และสามารถมองเห็น สัมผัส หรือนำไปใช้ได้ บริการเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้และมีประสบการณ์แทน ตัวอย่างบริการทั่วไปบางส่วน ได้แก่ การตัดผม การนวด และการซ่อมรถยนต์ นาธานสอนวรรณคดีอังกฤษ ธุรกิจ สังคมศาสตร์ การเขียน และประวัติศาสตร์มานานกว่าห้าปี เขามีปริญญาตรี ในประวัติศาสตร์เปรียบเทียบแนวคิดจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน

สินค้าสาธารณะมีลักษณะไม่แข่งขันและไม่สามารถแบ่งแยกได้ เช่น ไฟถนนและกฎหมายและความสงบเรียบร้อย เป็นสินค้าทางเศรษฐกิจเนื่องจากมีความขาดแคลนและต้นทุนโอกาสในการจัดหาสินค้าเหล่านี้ มีอิสระ ณ จุดใช้งาน แต่นี่ไม่ได้ทำให้พวกเขาเป็น ‘สินค้าฟรี’ ตามคำจำกัดความทางเศรษฐกิจที่เข้มงวด สินค้าสาธารณะ เช่น ไฟถนนไม่ได้ฟรีสำหรับสังคม เนื่องจากคุณจ่ายภาษีทางอ้อมให้กับสินค้าเหล่านั้น คุณลักษณะอีกประการหนึ่งของสินค้าทางเศรษฐกิจก็คือ หากสามารถมีมูลค่าบนสินค้านั้นได้ ก็สามารถซื้อขายในตลาดและประเมินมูลค่าโดยใช้รูปแบบของเงินได้ สิ่งนี้ตรงกันข้ามกับสินค้าฟรี (เช่น อากาศ ทะเล น้ำ) ซึ่งไม่มีค่าใช้จ่ายเสียโอกาส แต่มีความอุดมสมบูรณ์ สินค้าฟรีไม่สามารถแลกเปลี่ยนได้เนื่องจากไม่มีใครอาศัยอยู่ริมทะเลจะซื้อน้ำทะเล – ไม่มีประโยชน์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายเขียนและบรรณาธิการของเราเป็นทีมผู้เชี่ยวชาญที่มีการกำหนดทางการเงินขั้นสูง และได้เขียนให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ทางการเงินรายใหญ่ส่วนใหญ่ งานของเราได้รับการอ้างอิงโดยตรงจากองค์กรต่างๆ เช่น MarketWatch, Bloomberg, Axios, TechCrunch, Forbes, NerdWallet, GreenBiz, Reuters และอื่นๆ อีกมากมาย

Good economy means

อัตราดอกเบี้ยเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของเสถียรภาพเศรษฐกิจมหภาค และมีความสำคัญต่อความสำเร็จทางเศรษฐกิจและความมั่นใจในการลงทุน การปฏิวัติอุตสาหกรรมยุติกับดักของมัลธัสเซียน ซึ่งรายได้ถูกกำหนดโดยขนาดของประชากร ทำให้ประเทศสามารถละทิ้งความยากจนอย่างน่าสังเวชไว้เบื้องหลังได้ ความโปร่งใสหมายถึงการเปิดเผยข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับผู้เข้าร่วมทุกคนในกระบวนการตัดสินใจ การตัดสินใจร่วมส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย พนักงาน ซัพพลายเออร์ และหุ้นส่วนทางธุรกิจสามารถมีส่วนร่วมได้ในระดับต่างๆ ตั้งแต่อำนาจยับยั้งไปจนถึงการตัดสินใจร่วมกันและโดยความยินยอม เศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวมมีผลกระทบในระดับท้องถิ่นและระดับภูมิภาคของรัฐบาล แม้กระทั่งในสหภาพยุโรป สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาหลายแห่งเปิดสอนหลักสูตรปริญญาและมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับเศรษฐกิจเพื่อประโยชน์ส่วนรวม บริษัทจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ใช้ ECG ในการดำเนินงานประจำวัน วิธีที่สังคมจัดโครงสร้างระบบเศรษฐกิจส่วนใหญ่เป็นประเด็นทางการเมืองและสังคม โครงสร้างทางการเมืองและกฎหมายของสังคมจะควบคุมวิธีการสะสมความมั่งคั่ง วิธีการกระจายความมั่งคั่งและทรัพยากร และลักษณะการแข่งขันที่อนุญาตระหว่างผู้เข้าร่วมที่แตกต่างกันในระบบเศรษฐกิจ

เมื่อประเมินความเสี่ยงที่ร้อนเกินไปในตลาดแรงงาน นักเศรษฐศาสตร์ให้ความสนใจเป็นพิเศษกับการว่างงานและตำแหน่งงานว่าง เมื่อมีผู้หางานจำนวนมากที่ไม่สามารถหางานทำได้ ความกังวลเรื่องความร้อนก็น้อยลง ปัญหาการขี่ฟรีนั้นซับซ้อนกว่าที่คิดไว้จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อใดก็ตามที่การไม่แยกออกจากกันส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการจ่ายมูลค่าส่วนเพิ่มที่แท้จริง (มักเรียกว่า “ปัญหาการเปิดเผยความต้องการ”) ก็จะส่งผลให้เกิดความล้มเหลวในการสร้างระดับรายได้ที่เหมาะสม เนื่องจากครัวเรือนจะไม่ละทิ้งเวลาว่างอันมีค่าหากไม่สามารถเพิ่มรายบุคคลได้ เป็นสิ่งที่ดี[38] นี่หมายความว่า สำหรับสินค้าสาธารณะที่ไม่ได้รับการสนับสนุนดอกเบี้ยพิเศษอย่างมาก มีแนวโน้มว่าจะมีการจัดสรรน้อยเกินไป เนื่องจากการวิเคราะห์ต้นทุนและผลประโยชน์ดำเนินการในระดับรายได้ที่ไม่ถูกต้อง และรายได้ที่ไม่ได้สร้างขึ้นทั้งหมดจะถูกนำไปใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ ยกเว้น จากการพิจารณาดุลยภาพทั่วไป เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ สินค้าทางเศรษฐกิจจะมีความขาดแคลนในระดับหนึ่งเมื่อเทียบกับอุปสงค์ ความขาดแคลนนี่แหละที่สร้างคุณค่าที่ผู้คนยินดีจ่าย ความขาดแคลนทำให้เกิดต้นทุนเสียโอกาส – ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเก็บแอปเปิ้ลจากต้น หมายความว่าคนอื่นจะไม่สามารถเพลิดเพลินกับมันได้ หากเราทุ่มเททรัพยากรให้กับการขุดทอง ค่าเสียโอกาสก็คือเราไม่สามารถทุ่มเทเวลาและความพยายามนี้ในการปลูกข้าวโพดได้ วิธีสุดท้ายคือการเพิ่มทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าคนงานจะประสบความสำเร็จในงานฝีมือมากขึ้น เพิ่มผลผลิตผ่านการฝึกอบรมทักษะ การลองผิดลองถูก หรือเพียงแค่ฝึกฝนมากขึ้น การออม การลงทุน และความเชี่ยวชาญเป็นวิธีการที่สอดคล้องกันและควบคุมได้ง่ายที่สุด

การเบี่ยงเบนไปจากค่าเฉลี่ยระยะยาวบ่งชี้ถึงความผันผวนที่มากขึ้นในการเติบโต และสร้างวงจรที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น ดังที่เห็นได้ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมากในแผนภูมิ ค่าเบี่ยงเบนจากการเติบโตโดยเฉลี่ยนั้นสูงกว่าถึง 7 เท่าในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยกว่า ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศมีเสถียรภาพน้อยลง ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้นช่วยในการสร้างสันติภาพและในทางกลับกัน องค์ประกอบเหล่านี้สามารถรวมกันเป็นวงจรที่มีคุณธรรมได้ ในทำนองเดียวกัน ประสิทธิภาพที่แย่ลงในระดับความสงบสุขจะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งก่อให้เกิดวงจรที่เลวร้าย เศรษฐกิจและสันติภาพจึงถือเป็นระบบที่สามารถเคลื่อนไปในทิศทางที่เป็นประโยชน์หรือทำลายล้างได้ อย่างไรก็ตาม การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นส่วนสำคัญในการกำหนดสภาพความเป็นอยู่โดยรวมของผู้คน เช่นเดียวกับในอดีต อนาคตของความยากจนและความไม่เท่าเทียมทั่วโลกจะขึ้นอยู่กับว่าประเทศใดสามารถพัฒนาเศรษฐกิจของตนให้เติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ ด้วยเหตุนี้ นี่จึงเป็นแง่มุมที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งในการทำความเข้าใจโลกของเราในปัจจุบันและสิ่งที่เป็นไปได้ในอนาคต สุขภาพของโลกของเรามีความสำคัญต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด เป็นสิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะต้องจัดการกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ ECG ช่วยให้บุคคล บริษัท เทศบาล และองค์กรต่างๆ มีส่วนร่วมในการพัฒนาที่ยั่งยืนและตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน โดยไม่กระทบต่อความสามารถของคนรุ่นอนาคตในการใช้ชีวิตที่ดี เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้

นี่คือตลาดที่ถูกควบคุมโดยหน่วยงานกำกับดูแลเพียงแห่งเดียว โดยปกติแล้วรัฐบาลจะกำหนดการผลิตสินค้าหรือการส่งมอบบริการภายในระบบเศรษฐกิจ รัฐบาลยังต้องกำหนดว่าใครมีส่วนร่วมในตลาดด้วย เศรษฐกิจแบบสั่งการส่วนใหญ่เกิดขึ้นเมื่อมีทรัพยากรจำนวนมาก เช่น แร่ธาตุ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจแบบนี้ ผู้บริโภคให้ความสำคัญต่ำ ต้องใช้เวลามากในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากตลาดมีการรวมศูนย์ ดังนั้นจึงมีความเสี่ยงต่อเหตุฉุกเฉินหรือวิกฤตการณ์ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นความไร้ประสิทธิภาพในระบบเศรษฐกิจแบบสั่งการ ตัวอย่างจะเป็นตลาดแร่ในประเทศต่างๆ เช่น การทำเหมืองน้ำมันในประเทศต่างๆ เช่น ไนจีเรีย/ลิเบีย หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจเยอรมันตกต่ำ สงครามพร้อมกับนโยบายเผาโลกของฮิตเลอร์ ได้ทำลายที่อยู่อาศัยทั้งหมดไป 20 เปอร์เซ็นต์ การผลิตอาหารต่อหัวในปี พ.ศ. 2481 และการปันส่วนอาหารอย่างเป็นทางการที่กำหนดโดยอำนาจการครอบครองแตกต่างกันไประหว่าง 1,040 ถึง 1,550 แคลอรี่ต่อวัน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2481 ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายวัยทำงานของเยอรมนีจำนวนมากเสียชีวิต ในเวลานั้น ผู้สังเกตการณ์คิดว่าเยอรมนีตะวันตกจะต้องเป็นลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของรัฐสวัสดิการของสหรัฐอเมริกา แต่ยี่สิบปีต่อมาเศรษฐกิจของมันก็เป็นที่อิจฉาของคนเกือบทั้งโลก และไม่ถึงสิบปีหลังสงคราม ผู้คนต่างพูดถึงปาฏิหาริย์ทางเศรษฐกิจของเยอรมนีอยู่แล้ว…. อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจคำนวณจากข้อมูล GDP ที่ประมาณการโดยหน่วยงานทางสถิติของประเทศ อัตราการเติบโตของ GDP ต่อหัวคำนวณจากข้อมูลเกี่ยวกับ GDP และผู้คนในช่วงเริ่มต้นและช่วงสุดท้ายที่รวมอยู่ในการวิเคราะห์ของนักวิเคราะห์

นักเรียนได้รับการสนับสนุนให้พัฒนาความสามารถของตนเองในการอ่านและการเขียนอย่างมีวิจารณญาณ และกำหนดข้อโต้แย้งตามมุมมองของตนเอง ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาและการดำเนินการตามนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจและการพัฒนา เมื่อสิ้นสุดหลักสูตร นักเรียนจะสามารถประเมินผลงานของประเทศและเสนอกลยุทธ์นโยบายการเติบโตและการพัฒนาทั้งทางทฤษฎีและเชิงประจักษ์ ตามทฤษฎีแล้ว ภาวะเงินฝืดส่งผลกระทบเชิงบวกต่อผู้บริโภคในระยะสั้น เนื่องจากเงินของพวกเขามีมูลค่ามากกว่าและสามารถจ่ายได้มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะเงินฝืดในระยะยาวส่งผลให้เกิดอุปทานล้นตลาด ซึ่งทำให้ธุรกิจต่างๆ ผลิตและจำหน่ายน้อยลง ทำให้งานมีความเสี่ยง และอาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินฝืด ตามคำที่แนะนำ ภาวะเงินฝืดฝั่งอุปทานคือเมื่อปริมาณเงินลดลง กล่าวอีกนัยหนึ่งคือมีเงินหมุนเวียนน้อยลง การขาดทรัพยากรทางการเงินทำให้เกิดความเสี่ยงอย่างมากต่อเศรษฐกิจ สาเหตุสำคัญประการหนึ่งของภาวะเงินฝืดประเภทนี้คือการตัดสินใจของธนาคารกลางในการลดปริมาณเงิน สิ่งนี้กลับพลิกผันตามการระบาดใหญ่ เมื่อการเติบโตของค่าจ้างไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อ ทันใดนั้น พนักงานก็สูญเสียกำลังซื้อ ซึ่งเป็นปัญหาที่พวกเขาพบในการเดินทางซื้อของทุกครั้ง เมื่อต้องเผชิญกับราคาไข่ที่พุ่งสูงลิ่วและปัจจัยพื้นฐานที่มีราคาแพงมากขึ้น ด้วยค่าจ้างที่ตามหลังเงินเฟ้อ หลายคนรู้สึกว่าพวกเขากำลังสูญเสียพื้นที่

GDP ต่อหัวเป็นตัวบ่งชี้ที่สำคัญของประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและเป็นหน่วยที่มีประโยชน์เมื่อทำการเปรียบเทียบมาตรฐานการครองชีพโดยเฉลี่ยและความเป็นอยู่ทางเศรษฐกิจข้ามประเทศ อย่างไรก็ตาม GDP ต่อหัวไม่ใช่ตัวชี้วัดรายได้ส่วนบุคคล และการนำไปใช้เพื่อการเปรียบเทียบข้ามประเทศก็มีจุดอ่อนที่ทราบเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง GDP ต่อหัวไม่ได้คำนึงถึงการกระจายรายได้ในประเทศหนึ่งๆ นอกจากนี้ การเปรียบเทียบข้ามประเทศโดยใช้เงินดอลลาร์สหรัฐสามารถบิดเบือนได้จากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และมักไม่ได้สะท้อนถึงกำลังซื้อในประเทศที่ทำการเปรียบเทียบ นโยบายการคลังดำเนินการผ่านการเปลี่ยนแปลงในระดับและองค์ประกอบของการใช้จ่ายภาครัฐ ระดับและประเภทของภาษีที่เรียกเก็บ และระดับและรูปแบบการกู้ยืมของรัฐบาล รัฐบาลสามารถมีอิทธิพลโดยตรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านรายจ่ายประจำและรายจ่ายฝ่ายทุน และทางอ้อมผ่านผลกระทบของการใช้จ่าย ภาษี และการโอนต่อการบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออกสุทธิ ในเศรษฐกิจแบบผสม ราคาจะถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของกลไกตลาดและกฎระเบียบของรัฐบาล แม้ว่ากลไกตลาดของอุปสงค์และอุปทานมีบทบาทสำคัญในการกำหนดราคา รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อควบคุมราคาในอุตสาหกรรมบางประเภท เช่น การดูแลสุขภาพหรือสาธารณูปโภค เพื่อป้องกันการผูกขาดและรับประกันการเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ รัฐบาลอาจใช้การควบคุมราคาหรือการอุดหนุนเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมบางประเภทหรือแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ โดยรวมแล้ว ราคาในระบบเศรษฐกิจแบบผสมคือความสมดุลระหว่างกลไกตลาดและการแทรกแซงของรัฐบาล

สำรวจห้องสมุดความช่วยเหลือทางกฎหมายของเครือข่ายเพื่อค้นหาคำตอบสำหรับคำถามที่พบบ่อยในหัวข้อด้านสาธารณสุขที่หลากหลาย คุณยังไม่ได้บันทึกเนื้อหาใดๆ สำรวจเว็บไซต์ของเราตอนนี้และบันทึกผลิตภัณฑ์ ข้อมูลเชิงลึก และ/หรือเอกสารที่คุณชื่นชอบ การกู้ยืมของรัฐบาลคิดเป็นประมาณ 14% ของ GDP รวมของสหราชอาณาจักรในปีแรกของการระบาด ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง

หากมาตรการรุนแรงเกินไปและอัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 0% เศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะเงินฝืด ตามการคาดการณ์ในปัจจุบัน สิ่งนี้ค่อนข้างไม่น่าเป็นไปได้ ข้อกังวลที่ใหญ่กว่าคือการควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ภายใต้การควบคุม ซึ่งเป็นสาเหตุที่ ECB ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่สำคัญในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญและผู้กำหนดนโยบายจะจับตาดูอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการเหล่านี้จะสร้างสมดุลที่เหมาะสม ตอนนี้ ดูเหมือนบางสิ่งบางอย่างจะเปลี่ยนไปโดยเริ่มจากการระบาดใหญ่ ซึ่งเมื่อเกิดการระบาดใหญ่ขึ้น เศรษฐกิจก็ถังแตก ประชาชนตกงาน. คุณรู้ไหมว่าประสิทธิภาพการทำงานหยุดชะงักลง ตัวเลขพังทลายลง และความเชื่อมั่นของสาธารณชนก็พังทลายลงตามที่คุณคาดหวังเช่นกัน อัตราเงินเฟ้อถือเป็นภัยคุกคาม “แบบซ่อนตัว” สำหรับนักลงทุน เนื่องจากจะส่งผลต่อการออมและผลตอบแทนการลงทุนที่แท้จริง นักลงทุนส่วนใหญ่มีเป้าหมายที่จะเพิ่มกำลังซื้อในระยะยาว อัตราเงินเฟ้อทำให้เป้าหมายนี้ตกอยู่ในความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนจะต้องตามอัตราเงินเฟ้อก่อนจึงจะสามารถเพิ่มกำลังซื้อที่แท้จริงได้

การพัฒนาเศรษฐกิจหมายถึงกระบวนการที่ทำให้สุขภาพโดยรวม ความเป็นอยู่ และระดับการศึกษาของประชากรทั่วไปของประเทศดีขึ้น นอกจากนี้ยังหมายถึงปริมาณการผลิตที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ในเดือนมีนาคม 2020 คณะกรรมาธิการยุโรปได้นำเสนอแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนมากขึ้น ลดของเสีย และให้อำนาจแก่ผู้บริโภค เช่น โดยการสร้างสิทธิ์ในการซ่อมแซม) มีการมุ่งเน้นไปที่ภาคส่วนที่ใช้ทรัพยากรเข้มข้น เช่น อิเล็กทรอนิกส์และ ICT พลาสติก สิ่งทอ และการก่อสร้าง เศรษฐกิจหมุนเวียนเป็นรูปแบบหนึ่งของการผลิตและการบริโภค ซึ่งเกี่ยวข้องกับการแบ่งปัน การเช่า การใช้ซ้ำ การซ่อมแซม การปรับปรุงใหม่ และการรีไซเคิลวัสดุและผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ให้นานที่สุด ด้วยวิธีนี้ วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์จึงขยายออกไป ความร่วมมือที่เข้มแข็งถือเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของกิจกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจของคุณ ความร่วมมือจะช่วยใช้ประโยชน์จากทรัพยากร สร้างขีดความสามารถ และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พิจารณาภูมิศาสตร์การเมืองของการค้าระหว่างประเทศเพื่อคาดการณ์ต้นทุนทางเศรษฐกิจของความขัดแย้ง David Uren เขียน

อัตราเงินเฟ้อของราคาผู้บริโภคจะถูกวัดและติดตามเพื่อให้สามารถระบุปัญหาในระบบเศรษฐกิจได้ หากอัตราเงินเฟ้อแซงหน้าอัตราการเติบโตของรายได้ เศรษฐกิจจะประสบปัญหา อัตราเงินเฟ้ออาจเป็นลบได้เช่นกัน สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืดแต่ค่อนข้างหายาก การเติบโตทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อมีการผลิตสินค้าและบริการเพิ่มขึ้นในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อเทียบกับครั้งก่อน โดยทั่วไปจะวัดกันในแง่ของ GDP และเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสมบูรณ์ทางเศรษฐกิจของประเทศ อย่างไรก็ตาม การแบ่งปันผลของการเติบโตในวงกว้างเพียงใดนั้นเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ไม่ต้องพูดถึงสุขภาพและความก้าวหน้าของสังคม CBO ยังพบว่าการลดภาษีโดยทั่วไปไม่มีประสิทธิภาพในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจเท่ากับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่เพิ่มขึ้น นั่นเป็นเพราะการใช้จ่ายส่วนใหญ่ช่วยเพิ่มอุปสงค์ ในขณะที่การลดภาษีช่วยเพิ่มการออมและอุปสงค์ วิธีหนึ่งในการบรรเทาผลกระทบนี้คือการกำหนดเป้าหมายการลดภาษีไปยังครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและปานกลาง ซึ่งมีแนวโน้มน้อยที่จะนำเงินไปออม

ซีรีส์ JOLTS เป็นซีรี่ส์ใหม่มาก โดยมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2000 เท่านั้น การขาดข้อมูลในอดีตทำให้ยากต่อการใส่ตัวเลขล่าสุดในบริบทที่กว้างกว่า อย่างไรก็ตาม ยังคงเป็นตัวบ่งชี้สำคัญที่ใช้วัดจำนวนผู้ว่างงานโดยสัมพันธ์กับความพร้อมของงานใหม่ และให้ความเห็นว่าการหางานในเวลาใดก็ตามนั้นง่ายหรือยากเพียงใด จำนวนผู้หางานต่อการเปิดรับงานเป็นอีกตัวชี้วัดความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน เป็นอัตราส่วนของผู้ว่างงาน (ซึ่งเป็นคนงานที่ไม่มีงานทำแต่กำลังมองหางานอย่างกระตือรือร้น) ต่อจำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับ ข้อมูลการว่างงานมาจากการสำรวจประชากรปัจจุบัน ตำแหน่งงานว่างจะวัดจากตำแหน่งงานว่างและแบบสำรวจการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) รากฐานสำคัญของเสรีภาพทางเศรษฐกิจคือ (1) ทางเลือกส่วนบุคคล (2) การแลกเปลี่ยนโดยสมัครใจซึ่งประสานงานโดยตลาด (3) เสรีภาพในการเข้าสู่และแข่งขันในตลาด และ (4) การปกป้องบุคคลและทรัพย์สินของพวกเขาจากการรุกรานจากผู้อื่น บุคคลมีเสรีภาพทางเศรษฐกิจเมื่อทรัพย์สินที่พวกเขาได้มาโดยไม่ต้องใช้กำลัง การฉ้อโกง หรือการโจรกรรมได้รับการคุ้มครองจากการรุกรานทางกายภาพของผู้อื่น และพวกเขามีอิสระที่จะใช้ แลกเปลี่ยน หรือให้ทรัพย์สินของตนได้ ตราบเท่าที่การกระทำของพวกเขาไม่ละเมิดสิทธิที่เหมือนกันของ คนอื่น.

อีกวิธีหนึ่งในการสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจคือการเพิ่มกำลังแรงงาน หากมีความเท่าเทียม คนงานก็จะสามารถสร้างสินค้าและบริการทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น ในช่วงศตวรรษที่ 19 ส่วนหนึ่งของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐฯ เกิดจากการหลั่งไหลเข้ามาของแรงงานอพยพราคาถูกและมีประสิทธิผลสูง อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยเงินทุน มีเงื่อนไขสำคัญบางประการสำหรับกระบวนการนี้ มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจาก GDP ตัวอย่างเช่น ธนาคารโลกใช้รายได้มวลรวมประชาชาติต่อหัว ซึ่งรวมถึงรายได้ที่พลเมืองที่ทำงานในต่างประเทศส่งกลับ เพื่อวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจ จำแนกประเทศเพื่อวัตถุประสงค์ในการวิเคราะห์ และกำหนดคุณสมบัติในการกู้ยืม การวัดการเติบโตทางเศรษฐกิจที่พบบ่อยที่สุดคือ GDP ที่แท้จริง นี่คือมูลค่ารวมของทุกสิ่ง ทั้งสินค้าและบริการที่ผลิตในระบบเศรษฐกิจ โดยมีการปรับค่านั้นเพื่อขจัดผลกระทบของอัตราเงินเฟ้อ มีสามวิธีในการดู GDP ที่แท้จริง ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) วัดมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายคนอาจถือว่า GDP เป็นตัวชี้วัดที่สำคัญที่สุดในการวัดผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไปแล้ว ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศจะถือว่าแข็งแกร่งหาก GDP เพิ่มขึ้น แต่จะอ่อนแอหาก GDP ลดลง เมื่อพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจถดถอย สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติจะพิจารณาความยาวและขนาดของการลดลงของ GDP อย่างใกล้ชิด

เมื่อราคาลดลงทั่วทั้งเศรษฐกิจ จะเรียกว่าภาวะเงินฝืด และนั่นเป็นอีกเกมหนึ่ง ภาวะเงินฝืดถือเป็นข่าวร้ายสำหรับเศรษฐกิจและเงินของคุณ โปรดทราบว่าข้อมูลต่อไปนี้ประกอบด้วยความคิดเห็นของผู้จัดการ ณ วันที่ที่ระบุไว้ และอาจไม่ได้รับการอัปเดตเพื่อสะท้อนถึงการพัฒนาตลาดแบบเรียลไทม์ ความคิดเห็นทั้งหมดอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ดัชนีราคาค่าใช้จ่าย (PCE) เนื่องจาก PCE ครอบคลุมค่าใช้จ่ายที่หลากหลายกว่า CPI การวัดอัตราเงินเฟ้ออย่างเป็นทางการของราคาผู้บริโภคในสหราชอาณาจักรคือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค (HICP) ในยูโรโซน มาตรการหลักที่ใช้เรียกอีกอย่างว่า HICP ในระบบเศรษฐกิจปัจจุบันของเรา เรานำวัสดุจากโลกมาสร้างผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหล่านี้ และทิ้งเป็นขยะในที่สุด กระบวนการนี้เป็นเส้นตรง ในทางตรงกันข้าม ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม เราหยุดการผลิตขยะตั้งแต่แรก สมมติฐานข้อที่สามมุ่งเน้นไปที่ความเสื่อมถอยโดยรวมของสถาบันและชีวิตสาธารณะ ซึ่งสรุปทุกอย่างตั้งแต่การสูญเสียวาทกรรมของพลเมืองไปจนถึงระบอบผู้สูงอายุ การแบ่งขั้วทางการเมืองที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และอัมพาตของนโยบายที่เกิดซ้ำ (ลองนึกถึงเพดานหนี้และการปิดตัวของรัฐบาล) ปัญหาเหล่านี้อาจมีการเชื่อมโยงเล็กน้อยกับเศรษฐศาสตร์ แต่มีส่วนทำให้เกิดความท้อแท้มากขึ้นกับการทำงานของระบอบประชาธิปไตยอเมริกัน

การสำรวจความยืดหยุ่นด้านรายได้ของความต้องการสินค้าและบริการเฉพาะเจาะจงที่คุ้นเคยอาจเป็นประโยชน์ สิ่งนี้สามารถให้ความเข้าใจที่ดีขึ้นว่าความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ส่งผลต่อการตัดสินใจบริโภคอย่างไร สินค้าปกติมีความยืดหยุ่นของรายได้เชิงบวกต่ออุปสงค์ ซึ่งหมายความว่าเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ความต้องการสินค้าเหล่านี้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน ผู้คนซื้อสินค้าเหล่านี้มากขึ้นเมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ตัวอย่างสินค้าปกติทั่วไป ได้แก่ อาหารสด เสื้อผ้าแบรนด์เนม และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปัญหาทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปหมายถึงปัญหาในการตัดสินใจเลือกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการขาดแคลนทรัพยากร มันเกิดขึ้นเพราะว่าคนเรามีความอยากที่ไม่จำกัดแต่หนทางที่จะสนองความปรารถนานั้นมีจำกัด ดังนั้นการตอบสนองความต้องการของมนุษย์ทั้งหมดจึงเป็นเรื่องยากด้วยวิธีการที่จำกัด Carbon Collective เป็นที่ปรึกษาการลงทุนออนไลน์รายแรกที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 100 percent เราเชื่อว่าการลงทุนที่ยั่งยืนไม่ได้เป็นเพียงการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศที่สำคัญ แต่ยังเป็นวิธีการลงทุนที่ชาญฉลาดอีกด้วย บทความและเอกสารสนับสนุนการวิจัยที่มีอยู่ในไซต์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นคำแนะนำด้านการลงทุนหรือภาษี Carbon Collective ไม่ได้ให้การรับรองหรือรับประกันใดๆ เกี่ยวกับความถูกต้อง ความทันเวลา ความเหมาะสม ความสมบูรณ์ หรือความเกี่ยวข้องของข้อมูลใดๆ ที่จัดทำโดยบุคคลที่สามที่ไม่ใช่บริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเชื่อมโยงกับเว็บไซต์ของ Carbon Collective หรือรวมอยู่ในที่นี้ และไม่รับผิดชอบต่อสิ่งดังกล่าว ข้อมูลดังกล่าวทั้งหมดจัดทำขึ้นเพื่อความสะดวกเท่านั้น และผู้ใช้ทุกคนควรได้รับคำแนะนำตามนั้น

Bank National Association สมาชิก FDIC ผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัย สินเชื่อที่อยู่อาศัย และสินเชื่อ นำเสนอโดย U.S. Bank National Association การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับการอนุมัติสินเชื่อและหลักเกณฑ์ของโปรแกรม โปรแกรมเงินกู้บางโปรแกรมอาจไม่มีให้บริการในทุกรัฐสำหรับจำนวนเงินกู้ทั้งหมด อัตราดอกเบี้ยและข้อกำหนดของโปรแกรมอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เมื่ออัตราการว่างงานสูงขึ้น บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจอาจอ่อนแอลง ผู้บริโภคอาจพิจารณาระงับการซื้อหากมีความกังวลว่าตนเองอาจเผชิญกับการว่างงานในอนาคตอันใกล้นี้ หากเป็นเช่นนั้น อาจส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอต่อไปได้ เมื่ออัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่าเศรษฐกิจจะแข็งแกร่งและขยายตัวได้ ตัวอย่างเช่น สมมติว่าบริษัท X ขายเสื้อสเวตเตอร์ 20 ดอลลาร์ซึ่งมีต้นทุนการผลิต 10 ดอลลาร์ เนื่องจากเสื้อสเวตเชิ้ตเหล่านี้มีราคาเพียง 10 เหรียญสหรัฐ จึงไม่มีคุณภาพสูงและไม่ได้จำหน่าย การใช้เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้บริษัท X เข้าใจว่าการลงทุนมากขึ้นในการผลิตและการเพิ่มราคาเสื้อสเวตเชิ้ตจะช่วยขายสเวตเชิ้ตได้มากขึ้นหรือไม่ การให้การเข้าถึงโปรแกรมและทรัพยากรการรู้หนังสือสามารถปรับปรุงระดับการรู้หนังสือโดยรวมของชุมชนได้ การศึกษาจะต้องทำให้ทุกคนเข้าถึงได้มากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงรายได้หรือภูมิหลัง เพื่อลดความแตกต่างทางการศึกษา

ในที่สุด เศรษฐกิจแบบเดิมๆ ก็เริ่มมีวิวัฒนาการไปไกลกว่ายุคนักล่าและคนหาของ เมื่อพวกมันมาตั้งถิ่นฐานในที่เดียวและหันมาทำเกษตรกรรม การทำฟาร์มช่วยให้พวกเขาพัฒนาพืชผลส่วนเกินที่สามารถใช้เพื่อการค้าได้ สิ่งนี้มักกระตุ้นให้กลุ่มสร้างรูปแบบเงินเพื่ออำนวยความสะดวกในการค้าขายในระยะทางไกล สิ่งจูงใจบางอย่างอาจช่วยให้อุตสาหกรรมใหม่ๆ ก้าวขึ้นมาได้ และแสดงให้เจ้านายต่างชาติเห็นว่าอินเดียเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ในเดือนกันยายน Foxconn ซัพพลายเออร์หลักของ Apple กล่าวว่าจะเพิ่มการลงทุนในอินเดียเป็นสองเท่าในปีหน้า ปัจจุบันมีการผลิต iPhone ประมาณ 10% ที่นั่น นอกจากนี้ในปี 2023 Micron ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิป ได้เริ่มก่อสร้างโรงงานมูลค่า 2.seventy five พันล้านดอลลาร์ในรัฐคุชราต ซึ่งคาดว่าจะสร้างงานได้ 5,000 ตำแหน่งทางตรงและ 15,000 ตำแหน่งทางอ้อม ตัวเลขการเติบโตของหัวข้อข่าวเปิดเผยเพียงเล็กน้อยอย่างน่าประหลาดใจ GDP ต่อคนของอินเดียหลังจากปรับตามกำลังซื้อแล้ว ก็เติบโตในอัตราเฉลี่ย 4.3% ต่อปีในช่วงทศวรรษที่โมดีครองอำนาจ ซึ่งต่ำกว่าความสำเร็จ 6.2% ของมานโมฮัน ซิงห์ ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของเขา ซึ่งดำรงตำแหน่งมาสิบปีเช่นกัน แม้ว่าการเติบโตทั่วโลกคาดว่าจะชะลอตัวจาก 2.6% ในปีที่แล้วเป็น 2.4% ในปี 2024 แต่อินเดียก็กำลังเฟื่องฟู เศรษฐกิจขยายตัว 7.6% ในช่วง 12 เดือนจนถึงไตรมาสที่สามของปี 2566 ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์เกือบทุกรายการ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าการเติบโตต่อปีจะอยู่ที่ 6% หรือมากกว่านั้นในช่วงที่เหลือของทศวรรษนี้ นักลงทุนถูกครอบงำโดยการมองโลกในแง่ดี จากข้อมูลในปี 2019 จาก 102 ประเทศ พบว่า ninety eight เปอร์เซ็นต์มีกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชนหรือมีแผนที่จะพัฒนากลยุทธ์ดังกล่าวในอนาคตอันใกล้นี้ การดูที่แสดงเป็นข้อมูล ณ วันที่ระบุ ขึ้นอยู่กับข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนั้น และอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามตลาดหรือเงื่อนไขอื่นๆ เว้นแต่จะระบุไว้เป็นอย่างอื่น ความคิดเห็นที่ให้ไว้นั้นเป็นความคิดเห็นของผู้พูดหรือผู้เขียน และไม่จำเป็นต้องเป็นความคิดเห็นของ Fidelity Investments หรือบริษัทในเครือ Fidelity ไม่มีหน้าที่ในการอัปเดตข้อมูลใดๆ

การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาได้ช่วยรักษาและสร้างงานทั่วโลก ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและสร้างฐานภาษีเพื่อสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน การดูแลสุขภาพ และบริการทางสังคม ผลก็คือ ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา ผู้คนหลายร้อยล้านคนได้หลุดพ้นจากความยากจนและมีชีวิตที่มีสุขภาพดีขึ้นและอายุยืนยาวกว่าที่เคยเป็นมา แต่อย่างที่เราได้เห็นแล้วว่า มีความก้าวหน้าอย่างมากในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมแบบมีส่วนร่วม ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ มีหลายวิธีในการจัดหมวดหมู่สินค้าออกเป็นกลุ่มๆ วิธีการจัดหมวดหมู่ต่างๆ เหล่านี้สามารถช่วยให้เข้าใจวิธีการผลิต การแลกเปลี่ยน และการบริโภคสินค้าได้ดีขึ้น นี่เป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลการผลิตและการบริโภคที่เกี่ยวข้องกับสินค้าบางประเภทได้ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ดีขึ้นเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจ วิธีการจัดหมวดหมู่สินค้าทั่วไปวิธีหนึ่งคือการแบ่งสินค้าออกเป็นสามกลุ่มที่เรียกว่าสินค้าด้อยคุณภาพ สินค้าปกติ และสินค้าฟุ่มเฟือย วิธีนี้จะแบ่งสินค้าตามความยืดหยุ่นของรายได้ของอุปสงค์ ซึ่งเป็นการวัดว่าความต้องการในการเปลี่ยนแปลงที่ดีสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงของรายได้มากน้อยเพียงใด อย่างไรก็ตาม หากอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐที่ 2% คุณอาจรู้สึกเจ็บปวดทางการเงิน การจ่ายเงินมากขึ้นเพื่อซื้อสิ่งที่คุณต้องการหมายความว่ามีเงินในงบประมาณน้อยลงเพื่อออมและซื้อสิ่งที่คุณต้องการ เป็นผลให้คุณอาจใช้จ่ายน้อยลงและบริษัทอาจทำกำไรน้อยลง หากทุกคนรัดเข็มขัดไว้ การเติบโตทางเศรษฐกิจอาจชะลอตัวและการว่างงานก็อาจเพิ่มขึ้นได้ เนื่องจากบริษัทต่างๆ ไม่สามารถจ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานทั้งหมดต่อไปได้ นี่อาจมีส่วนร่วมในภาวะเศรษฐกิจถดถอย GDP ต่อหัววัดผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศหารด้วยจำนวนประชากร ซึ่งสะท้อนถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวม รายได้ต่อหัวโดยเฉพาะหมายถึงรายได้เฉลี่ยที่บุคคลในกลุ่มประชากรได้รับ โดยให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับรายได้ส่วนบุคคล แม้จะเกี่ยวข้องกัน แต่ GDP ต่อหัวจะพิจารณากิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งหมด ในขณะที่รายได้ต่อหัวมุ่งเน้นไปที่รายได้ส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียว

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยังสามารถเข้มงวดหรือผ่อนคลายข้อกำหนดการสำรองของธนาคารได้ ธนาคารจะต้องถือเงินฝากเป็นเปอร์เซ็นต์กับธนาคารกลางหรือเงินสดในมือ การเพิ่มข้อกำหนดการสำรองจะจำกัดความสามารถในการกู้ยืมของธนาคาร ซึ่งจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจช้าลง ในขณะที่การผ่อนคลายข้อกำหนดการสำรองโดยทั่วไปจะกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นเป็นตัวอย่างหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อที่ผลักดันต้นทุน เนื่องจากเมื่อสินค้าโภคภัณฑ์มีราคาสูงขึ้น ต้นทุนของสินค้าและบริการพื้นฐานโดยทั่วไปจะเพิ่มขึ้น ในปี 2019 นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ได้ประกาศ “งบประมาณความเป็นอยู่ที่ดี” ฉบับแรกของประเทศ โดยให้ความสำคัญกับสุขภาพและความพึงพอใจในชีวิตมากกว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจ นักวิจารณ์บางคนยังแย้งว่า GDP ไม่ได้คำนึงถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่วัดได้อย่างยั่งยืน หรือความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น

การเติบโตทางเศรษฐกิจสามารถสร้างโอกาสในการแก้ไขข้อผิดพลาดในอดีตได้ หากผู้กำหนดนโยบายและผู้นำทางธุรกิจส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคมที่ครอบคลุมมากขึ้น การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นว่าความไม่เท่าเทียมกันทางเศรษฐกิจที่มีอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจสำหรับชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ลาติน และกลุ่มชายขอบตามประเพณีอื่นๆ ความผันผวนของราคาสร้างความเสี่ยง ลดความสามารถในการทำกำไร และอาจนำไปสู่การประหยัดในสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าแต่มีประสิทธิภาพน้อยลง นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่นโยบายการเงินที่หดตัว รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้ธุรกิจและผู้บริโภคกู้ยืมและลงทุนได้ยาก ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ ความคิดริเริ่มของบุคคลและบริษัทภายในเศรษฐกิจนี้จะกำหนดการเติบโตโดยมีการแทรกแซงจากรัฐบาลน้อยที่สุด พวกเขามักจะมีการควบคุมทรัพยากรที่พวกเขาใช้เพื่อบรรลุภารกิจ ฝ่ายเหล่านี้สามารถควบคุมปริมาณทรัพยากรที่ใช้ในแง่มุมต่างๆ ของเศรษฐกิจ เช่น แรงงาน ทุน และวัตถุดิบ และอื่นๆ อีกมากมาย ตัวอย่างคือเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา

ในบริบทของเศรษฐศาสตร์ สินค้าคือสิ่งของที่สนองความต้องการของผู้บริโภค ให้ประโยชน์ใช้สอย สามารถซื้อขายในตลาดได้ และมีอุปทานที่จำกัด สินค้าจับต้องได้และสามารถโอนจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้ บริการเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจประเภทหลักอีกประเภทหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ไม่มีตัวตนและไม่สามารถถ่ายโอนจากบุคคลหนึ่งไปยังอีกบุคคลหนึ่งได้ สินค้าเป็นแนวคิดที่สำคัญอย่างยิ่งในด้านเศรษฐศาสตร์เนื่องจากเป็นรากฐานของการค้าและสามารถใช้เพื่อวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ นักเศรษฐศาสตร์มักจะวิเคราะห์การผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าเพื่อให้เข้าใจถึงความสมบูรณ์ของเศรษฐกิจ ในทางเศรษฐศาสตร์ การเติบโตมักถูกจำลองเป็นหน้าที่ของทุนทางกายภาพ ทุนมนุษย์ กำลังแรงงาน และเทคโนโลยี พูดง่ายๆ ก็คือ การเพิ่มปริมาณหรือคุณภาพของประชากรวัยทำงาน เครื่องมือที่พวกเขาต้องใช้งาน และสูตรอาหารที่พวกเขามีเพื่อรวมแรงงาน ทุน และวัตถุดิบ จะนำไปสู่ผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้น ในปี 2562 มากกว่าหนึ่งในห้าของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นสัดส่วนที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2548 ตัวเลขรายไตรมาสระบุว่าอัตราดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่สี่ของปี 2562 เป็นไตรมาสที่สองของปี 2563 ในปี 42 จาก 49 ประเทศและดินแดนพร้อมข้อมูล เนื่องจากหญิงสาวมีโอกาสเป็นสองเท่าของชายหนุ่มที่จะไม่ได้ทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม และในขณะที่ผู้หญิงถูกบังคับให้อยู่เฉยๆ อย่างไม่สมส่วนในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ วิกฤตโควิด-19 จึงมีแนวโน้มที่จะทำให้ช่องว่างระหว่างเพศในหมู่คนหนุ่มสาวแย่ลง ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ค่ามัธยฐานของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศในประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลตั้งแต่ปี 2560 อยู่ที่ประมาณร้อยละ 12 แสดงให้เห็นว่ารายได้ต่อชั่วโมงของผู้หญิงโดยเฉลี่ยต่ำกว่ารายได้ของผู้ชายในครึ่งหนึ่งของประเทศและดินแดนทั้งหมดโดยเฉลี่ยร้อยละ 12 ที่มีข้อมูล อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างค่าจ้างระหว่างเพศนี้เป็นการคำนวณโดยประมาณโดยพิจารณาจากรายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง โดยไม่มีการควบคุมสำหรับภาคส่วน อาชีพ ระดับการศึกษา หรือประสบการณ์การทำงาน ในการศึกษาระดับโลก องค์การแรงงานระหว่างประเทศระบุช่องว่างค่าจ้างตามเพศที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ใน 87 เปอร์เซ็นต์ของประเทศและดินแดนที่มีข้อมูลล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญมีรายได้มากกว่าสองเท่าของคนงานในอาชีพขั้นพื้นฐานต่อชั่วโมงโดยเฉลี่ย ก่อนการระบาดใหญ่ การจ้างงานนอกระบบคิดเป็นร้อยละ 60.2 ของการจ้างงานทั่วโลก เทียบเท่ากับประชากร 2 พันล้านคนที่มีงานนอกระบบซึ่งขาดการคุ้มครองขั้นพื้นฐาน รวมถึงการคุ้มครองทางสังคมด้วย แรงงานนอกระบบมากกว่าสามในสี่ (1.6 พันล้านคน) ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากมาตรการล็อคดาวน์ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดใหญ่ หรือกำลังทำงานในภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด

ในออสเตรเลีย คณะกรรมการธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีหน้าที่กำหนดนโยบายการเงิน การตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายการเงินจะดำเนินการโดยการเปลี่ยนแปลงอัตราเงินสด (อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อข้ามคืนในตลาดเงิน) อัตราเงินสดถูกกำหนดในตลาดเงินโดยกองกำลังของอุปสงค์และอุปทานสำหรับกองทุนข้ามคืน ด้วยการดำเนินการในตลาดแบบเปิด RBA สามารถกำหนดเป้าหมายอัตราเงินสดโดยการเพิ่มหรือลดปริมาณเงินทุนที่ธนาคารใช้เพื่อชำระธุรกรรมระหว่างกัน ตัวอย่างเช่น หาก RBA ต้องการลดอัตราเงินสด ก็จะสามารถจัดหากองทุน Exchange Settlement มากกว่าที่ธนาคารพาณิชย์ต้องการถือไว้ ในกรณีนี้ ธนาคารจะตอบสนองด้วยการถ่ายเทเงินทุน ซึ่งจะทำให้อัตราเงินสดต่ำลง ข้อมูลพฤติกรรมสามารถใช้เพื่อวัดความยากจน ทำความเข้าใจอัตราการเกษียณอายุในครัวเรือน และทดสอบทฤษฎีการแข่งขันในระบบเศรษฐกิจ ข้อมูลจากครัวเรือนช่วยให้นักเศรษฐศาสตร์มหภาคเข้าใจพฤติกรรมการใช้จ่าย และตัวเลขเหล่านี้สามารถใช้เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการบริโภคและปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนการว่างงานและการศึกษา หัวข้อก่อนหน้านี้อธิบายว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะเปลี่ยนแปลงการแสวงหาการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศยากจนอย่างไร การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้มีการขยายสาขาไปไกลกว่าทั้งประเทศยากจนและด้านการพัฒนาระดับโลก ด้านล่างนี้คือสมมติฐานเจ็ดประการที่อธิบายถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ สิ่งเหล่านี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายมากกว่าที่จะสรุป แต่ชี้ให้เห็นทั้งผลกระทบเหล่านี้ในวงกว้างและความเกี่ยวข้องกับชุมชนความมั่นคงระหว่างประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลสามารถให้บริการทางสังคมและควบคุมกิจกรรมทางธุรกิจเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่ยุติธรรมและปกป้องสิทธิของผู้บริโภค การรวมกันนี้ทำให้เกิดการเติบโตทางเศรษฐกิจ นวัตกรรม และสวัสดิการสังคม ทำให้เศรษฐกิจแบบผสมผสานเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับหลายประเทศ

สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน หน่วยงานบริการสาธารณะยอมรับดินแดนของชาติแรกรอบก่อนคริสตศักราช และรู้สึกขอบคุณที่ได้ดำเนินงานของเราในดินแดนเหล่านี้ เรารับทราบถึงสิทธิ ผลประโยชน์ ลำดับความสำคัญ และข้อกังวลของชนพื้นเมืองทั้งหมด – กลุ่มชนพื้นเมือง เมติส และเอสกิโม – เคารพและยอมรับวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ สิทธิ กฎหมาย และรัฐบาลที่แตกต่างกันของพวกเขา สัปดาห์การทำงานลดลงอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ 19 [49] [50] ในช่วงทศวรรษที่ 1920 สัปดาห์การทำงานโดยเฉลี่ยในสหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 49 ชั่วโมง แต่สัปดาห์การทำงานลดลงเหลือ forty ชั่วโมง (หลังจากนั้นจึงใช้เบี้ยประกันล่วงเวลา) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชบัญญัติการฟื้นฟูอุตสาหกรรมแห่งชาติปี 1933 เศรษฐศาสตร์ในฐานะสาขาวิชาศึกษาได้รับความสนใจจากนักปรัชญาในสมัยกรีกโบราณ โดยเฉพาะอริสโตเติล แต่การศึกษาเศรษฐศาสตร์สมัยใหม่เริ่มต้นขึ้นในยุโรปในศตวรรษที่ 18 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสกอตแลนด์และฝรั่งเศส สหรัฐฯ มีดุลการขาดดุลการค้าในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 945.three พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจาก 845 พันล้านดอลลาร์ในปีก่อนหน้า ตามรายงานของสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ

การตัดสินใจหรือเหตุการณ์ทางการเมืองเป็นอีกสาเหตุหนึ่งของภาวะเงินฝืด เมื่อประเทศเริ่มลงทุนในเศรษฐกิจน้อยลงและมีการลดงบประมาณจำนวนมาก สิ่งนี้จะส่งผลต่อความต้องการของผู้บริโภคทันที นักเศรษฐศาสตร์หลายคนในปัจจุบันกล่าวว่าสหรัฐฯ กำลังแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจที่น่าประหลาดใจ โดยหลบเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยและเพิ่มงานอย่างต่อเนื่อง แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ การเติบโตของค่าจ้างตั้งแต่ปี 2560 ถึง 2562 สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ ทำให้แรงงานชาวอเมริกันมีกำลังซื้อมากขึ้น ฉันคิดว่ามีกรณีที่สมเหตุสมผลมากที่ปัญหาใหญ่ที่นี่เป็นเพียงผลกระทบจากความล่าช้า คุณรู้ไหมว่าตัวเลขรอบที่แล้วมีราคาขายของชำต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายโดยรวมของ Fed ดังนั้นคุณจึงต้องเผชิญกับราคาเหล่านั้นบ่อยครั้งมาก ไม่เหมือนรถยนต์ คุณรู้ไหมว่าเมื่อใดที่ตลาดรถยนต์อยู่นอกเหนือการควบคุมจริงๆ?

Good economy means

Collin Crownover นักวิเคราะห์การวิจัยจาก Fidelity Asset Allocation Research กล่าวว่า “เมื่อผู้คนได้ยินภาวะเงินเฟ้อ พวกเขาจะคิดว่า ‘แย่’ โดยอัตโนมัติ” แต่อัตราเงินเฟ้อเล็กน้อยก็ดีต่อสุขภาพ เมื่อความต้องการสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น และราคาก็สูงขึ้นเช่นกัน บริษัทต่างๆ จะทำเงินได้มากขึ้น และสามารถจ้างพนักงานได้มากขึ้นและจ่ายเงินให้พวกเขามากขึ้น เศรษฐศาสตร์มหภาคคือการศึกษาเศรษฐกิจโดยรวม ในเศรษฐศาสตร์ประเภทนี้ นักเศรษฐศาสตร์จะพิจารณาปัจจัยขนาดใหญ่ เช่น อัตราเงินเฟ้อ การว่างงาน และรายได้ประชาชาติ เป้าหมายของพวกเขาคือการดูว่าเศรษฐกิจโดยรวมเป็นอย่างไร เหตุใดจึงดำเนินการในลักษณะที่เป็นอยู่ และจะสามารถปรับปรุงได้อย่างไร นอกจากนี้ การลงทุนด้านการศึกษายังนำไปสู่โอกาสในการทำงานที่ดีขึ้นพร้อมศักยภาพในการสร้างรายได้ที่สำคัญมากขึ้น ช่วยให้บุคคลสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวทางการเงินได้ สุดท้ายนี้ การลงทุนในการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจะช่วยสร้างประชากรที่มีการศึกษาที่สามารถเข้าถึงความรู้และทรัพยากรที่ช่วยให้พวกเขาสามารถแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ช่วยสนับสนุนความก้าวหน้าทางสังคมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

การวิจัยของ McKinsey แสดงให้เห็นความแตกต่างประมาณ 220,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปีระหว่างค่าจ้างที่ชาวอเมริกันผิวดำได้รับในทางปฏิบัติกับค่าจ้างเหล่านั้นในสถานการณ์ที่มีความเท่าเทียมกันโดยสมบูรณ์ โดยมีตัวแทนคนผิวดำในอาชีพที่ตรงกับส่วนแบ่งของประชากรผิวดำ และการยกเลิกค่าจ้างทางเชื้อชาติ ช่องว่าง การบรรลุความเท่าเทียมกันอย่างสมบูรณ์จะช่วยเพิ่มค่าจ้างคนผิวดำทั้งหมดขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ และดึงดูดคนงานผิวดำเข้ามาทำงานอีกประมาณหนึ่งล้านคน เพียงแค่ระบุถึงความแตกต่างของค่าจ้างที่อธิบายไว้ในการวิจัยของเรา คนอเมริกันผิวดำประมาณสองล้านคนจะเข้าสู่ชนชั้นกลางเป็นครั้งแรก ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจหมายถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจมีความสำคัญเนื่องจากเป็นองค์ประกอบสำคัญของคุณภาพชีวิตและจำเป็นสำหรับประเทศที่จะแข่งขันในเศรษฐกิจโลกด้วย ในทำนองเดียวกัน ประวัติศาสตร์ของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังเป็นประวัติศาสตร์ของความเหลื่อมล้ำระดับโลกขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้น ทั้งในด้านโภชนาการ สุขภาพ การศึกษา โครงสร้างพื้นฐาน และมิติอื่น ๆ อีกมากมาย ในบางประเทศ ปริมาณและคุณภาพของสินค้าและบริการที่สนับสนุนผลลัพธ์เหล่านี้เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมา ในคนอื่นพวกเขาไม่ได้ทำ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ทุนนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่บุคคลเป็นเจ้าของทรัพยากรทั้งหมด ในระบบทุนนิยมบริสุทธิ์ บทบาทเดียวของรัฐบาลคือการบังคับใช้กฎของตลาด ป้องกันไม่ให้กิจกรรมที่ผิดกฎหมายทำลายเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเพื่อปกป้องสิทธิในทรัพย์สินของปัจเจกบุคคล ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

นักเศรษฐศาสตร์ก็วัดประสิทธิภาพการผลิตประเภทอื่นๆ เช่นกัน ผลิตภาพด้านทุนเป็นตัววัดว่าเงินทุนถูกใช้เพื่อสร้างผลผลิต เช่น สินค้าและบริการได้ดีเพียงใด (ผลิตภาพทุนและผลิตภาพแรงงานมักถูกพิจารณารวมกันเป็นตัวบ่งชี้มาตรฐานการครองชีพโดยรวมของประเทศ) และผลิตภาพวัสดุวัดจากปริมาณผลผลิตทางเศรษฐกิจที่สร้างขึ้นต่อหน่วยวัสดุที่ใช้ แต่การวัดใดควรรวมอยู่ในงบดุลนี้ นักเศรษฐศาสตร์บางคนแนะนำให้ใช้ดัชนีการพัฒนามนุษย์ ซึ่งติดตามมิติสำคัญของความสำเร็จของมนุษย์ รวมถึงอายุขัยและคุณภาพชีวิต ระดับการศึกษา และมาตรฐานการครองชีพ คนอื่นๆ แนะนำให้ใช้ดัชนีความมั่งคั่งแบบครอบคลุม ซึ่งวัดความมั่งคั่งโดยใช้ทุนทางธรรมชาติ การผลิต มนุษย์ และทุนทางสังคมของประเทศต่างๆ GDP คือมูลค่าทางการเงินของสินค้าและบริการที่ประเทศผลิตในช่วงเวลาหนึ่ง ตามเนื้อผ้า GDP ถือเป็นตัวบ่งชี้การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ดีที่สุดของประเทศ เนื่องจาก GDP คำนึงถึงผลผลิตทางเศรษฐกิจทั้งหมดของประเทศ รวมถึงสินค้าและบริการที่จำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเติบโตทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องยากที่จะวัดได้อย่างแม่นยำ การนับจำนวนโทรทัศน์ที่ผลิตในประเทศก็เรื่องหนึ่ง แต่เมื่อเราเข้าสู่บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น ทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลการวิจัย สิ่งต่างๆ จะสับสนเล็กน้อย ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์จึงหันมาใช้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเป็นเครื่องบ่งชี้การเติบโตหรือภาวะถดถอยของเศรษฐกิจ ดังที่เราจะได้เห็น นี่เป็นตัวชี้วัดดัชนีที่ไม่สมบูรณ์เพื่อใช้ตัดสินสภาวะโดยรวมของเศรษฐกิจ รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

หากภาวะเงินฝืดของราคามาพร้อมกับมูลค่าของสกุลเงินที่เพิ่มขึ้น ภาระหนี้ของผู้บริโภคก็จะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงของการมีหนี้สินล้นพ้น ธนาคารให้สินเชื่อน้อยลง ซึ่งจะทำให้ปริมาณเงินในตลาดลดลงอีก สิ่งนี้เรียกว่าภาวะเงินฝืด และอาจเป็นสาเหตุหรือเร่งให้เกิดภาวะเงินฝืดที่กำลังเกิดขึ้นแล้วก็ได้ แน่นอนว่าเรามีโรคระบาด แต่นั่นให้ความรู้สึกเหมือนเป็นคำถาม มันไม่ใช่คำตอบ แล้วโรคระบาดทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงนี้ล่ะ? และจุดข้อมูลทางเศรษฐกิจจุดหนึ่งที่มีพฤติกรรมชัดเจนในช่วงเวลานั้นก็คือต้นทุนที่อยู่อาศัย ดังนั้นค่าเช่าและราคาบ้านจึงสูงขึ้นมากกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยรวม

การให้โอกาสเยาวชนที่ดีที่สุดในการเปลี่ยนผ่านไปสู่งานที่เหมาะสม เรียกร้องให้ลงทุนในการศึกษาและการฝึกอบรมที่มีคุณภาพสูงสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ให้เยาวชนมีทักษะที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทำให้พวกเขาเข้าถึงการคุ้มครองทางสังคมและบริการขั้นพื้นฐาน โดยไม่คำนึงถึงประเภทสัญญาของพวกเขา ตลอดจนการปรับระดับสนามแข่งขันเพื่อให้เยาวชนที่มุ่งมั่นทุกคนสามารถบรรลุการจ้างงานที่มีประสิทธิผล โดยไม่คำนึงถึงเพศ ระดับรายได้ หรือภูมิหลังทางเศรษฐกิจและสังคม ในปี 2013 นักเศรษฐศาสตร์ชาวฝรั่งเศส โธมัส พิเคตตีตั้งสมมติฐานว่าในช่วงเวลาที่อัตราผลตอบแทนจากการลงทุนในทุนโดยเฉลี่ยต่อปี (r) สูงกว่าการเติบโตโดยเฉลี่ยต่อปีในผลผลิตทางเศรษฐกิจ (g) อัตราความไม่เท่าเทียมกันจะเพิ่มขึ้น[125] ตามข้อมูลของ Piketty เป็นกรณีนี้เนื่องจากความมั่งคั่งที่ถือครองหรือสืบทอดมาอยู่แล้ว ซึ่งคาดว่าจะเติบโตในอัตรา r จะเติบโตในอัตราที่เร็วกว่าความมั่งคั่งที่สะสมผ่านแรงงาน ซึ่งสัมพันธ์กับ g อย่างใกล้ชิดมากกว่า Piketty ผู้สนับสนุนการลดระดับความไม่เท่าเทียมกัน แนะนำให้จัดเก็บภาษีความมั่งคั่งทั่วโลก เพื่อลดความแตกต่างของความมั่งคั่งที่เกิดจากความไม่เท่าเทียมกัน มาตรฐานการครองชีพแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ และยิ่งกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานการครองชีพเมื่อเวลาผ่านไปยังแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ ด้านล่างนี้เป็นตารางที่แสดง GDP ต่อคนและการเติบโตของ GDP ต่อคนต่อปีสำหรับประเทศที่เลือกในช่วงระยะเวลาประมาณ a hundred ปี ข้อมูล GDP ต่อคนจะถูกปรับตามอัตราเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงเป็น “ข้อมูลจริง” GDP ต่อคน (หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า GDP “ต่อหัว”) คือ GDP ของทั้งประเทศหารด้วยจำนวนคนในประเทศ GDP ต่อคนมีแนวคิดคล้ายคลึงกับ “รายได้เฉลี่ย” ด้วยการตัดสินใจเหล่านี้ กฎหมายอุปสงค์และอุปทานจะกำหนดราคาและการผลิตทั้งหมด หากความต้องการของผู้บริโภคสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะเพิ่มขึ้น การผลิตมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการ ความต้องการที่เพิ่มขึ้นทำให้ราคาสูงขึ้นจนกระทั่งผู้บริโภคชะงักและลดการซื้อ ความต้องการผลิตภัณฑ์จะลดลงและราคาก็จะลดลงตามไปด้วย

เมื่อเวลาผ่านไป มาตรการเสรีภาพทางเศรษฐกิจเหล่านี้จะดีขึ้น และความเข้าใจของเราเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัพย์สินส่วนบุคคลกับตลาดเสรีและประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจก็จะดีขึ้นในทำนองเดียวกัน แต่ในการถกเถียงกันใหญ่ระหว่างเสรีภาพทางเศรษฐกิจกับการวางแผนทางการเมือง หลักฐานก็มีความชัดเจนมากขึ้น เสรีภาพทางเศรษฐกิจนำไปสู่ผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ระดับรายได้ที่แท้จริงไม่เพียงแต่สูงกว่าก่อนเกิดการระบาดใหญ่เท่านั้น แต่ดังที่แสดงในรูปที่ 2 การเติบโตของค่าจ้างที่แท้จริงในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมายังเร็วกว่าในช่วงการขยายตัวก่อนการแพร่ระบาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการผลิตและที่ไม่ใช่- พนักงานกำกับดูแล การเติบโตอย่างแข็งแกร่งของค่าจ้างที่แท้จริงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดอำนาจการซื้อเพิ่มขึ้น ปัจจุบัน เช่นเดียวกับในอดีต พระราชบัญญัติ Clean Air Act ยังคงลดมลภาวะและปกป้องสุขภาพของครอบครัวและคนงานชาวอเมริกัน การเสียชีวิตและการเจ็บป่วยก่อนวัยอันควรที่น้อยลงหมายความว่าชาวอเมริกันมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ค่ารักษาพยาบาลลดลง การหยุดเรียนน้อยลง และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น การศึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิแสดงให้เห็นว่าพระราชบัญญัติดังกล่าวเป็นการลงทุนทางเศรษฐกิจที่ดีสำหรับอเมริกา ตั้งแต่ปี 1970 อากาศที่สะอาดขึ้นและเศรษฐกิจที่กำลังเติบโตได้จับมือกัน พระราชบัญญัตินี้ได้สร้างโอกาสทางการตลาดที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดนวัตกรรมในเทคโนโลยีที่สะอาดขึ้น ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สหรัฐอเมริกาได้กลายเป็นผู้นำตลาดระดับโลก จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ eight,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

ค่ามัธยฐานของอัตราการกู้ยืมในประเทศที่มีความสงบสุขน้อยที่สุดนั้นมากกว่าสองเท่าของประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 อัตราดอกเบี้ยเงินกู้โดยเฉลี่ยในประเทศที่มีความสงบสุขที่สุดอยู่ที่ร้อยละ 8.7 เทียบกับร้อยละ 20 ในประเทศที่มีสันติภาพต่ำมาก อัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและคงที่หมายความว่าการเปลี่ยนแปลงในระดับราคาโดยทั่วไปมีขนาดเล็กและสามารถคาดการณ์ได้ ซึ่งจะช่วยลดความไม่แน่นอนในอนาคตสำหรับนักลงทุน การยอมรับสิทธิของผู้อื่นมากขึ้น ซึ่งเป็นเสาหลักอีกประการหนึ่งของสันติภาพเชิงบวก เพิ่มการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของกลุ่มชายขอบ และเพิ่มกำลังซื้อของพวกเขา ความสัมพันธ์ระหว่างความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกด้านการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ นี่คือการดูข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจของประเทศกับระดับสันติภาพสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกในการสร้างสันติภาพและการลงทุนได้ สินค้าและบริการที่เราทุกคนต้องการไม่ได้อยู่แค่ตรงนั้นเท่านั้น แต่ยังต้องผลิตอีกด้วย และการเติบโตหมายความว่าคุณภาพและปริมาณจะเพิ่มขึ้น

ผลิตภาพแรงงานทั่วโลกเพิ่มขึ้นและอัตราการว่างงานลดลง อย่างไรก็ตาม จำเป็นต้องมีความก้าวหน้ามากขึ้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน โดยเฉพาะคนหนุ่มสาว ลดการจ้างงานนอกระบบและความไม่เท่าเทียมกันของตลาดแรงงาน (โดยเฉพาะในแง่ของช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ) ส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย และปรับปรุงการเข้าถึงบริการทางการเงินเพื่อให้เกิดความยั่งยืน และการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุม แต่เมื่อมองไปข้างหน้า การเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้จะชะลอตัวลงอย่างมากหากเราไม่ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต นั่นเป็นเพราะว่าการเติบโตของประชากรชะลอตัว ซึ่งหมายความว่ากำลังแรงงานหดตัวเมื่อเทียบกับประชากรโดยรวม หากมีคนงานโดยรวมที่เอื้อต่อเศรษฐกิจน้อยลง ผลผลิตของพนักงานแต่ละคนจะต้องเพิ่มขึ้นเพื่อให้การเติบโตของ GDP เป็นไปตามแผน การวิจัยของสถาบัน McKinsey Global Institute เกี่ยวกับอนาคตของผลิตภาพและการเติบโตหลังวิกฤตโควิด-19 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่าบริษัทบางแห่งตอบสนองต่อโรคระบาดอย่างกล้าหาญ โดยดำเนินการในลักษณะที่มีศักยภาพในการเพิ่มผลผลิตในปีต่อๆ ไป . หากการดำเนินการขององค์กรขยายวงกว้างขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคส่วนขนาดใหญ่ และความต้องการมีความแข็งแกร่ง ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเร่งการเติบโตของผลิตภาพต่อปีประมาณหนึ่งเปอร์เซ็นต์ภายในปี 2567 แต่ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดและการตอบรับของบริษัทต่างๆ อาจทำให้การลากทางโครงสร้างในระยะยาวรุนแรงขึ้น ตามความต้องการ.

ในปี 2019 ความช่วยเหลือสำหรับข้อผูกพันทางการค้าลดลงร้อยละ 6 เหลือ fifty three พันล้านดอลลาร์ โดยพิจารณาจากราคาปัจจุบัน ภาคส่วนที่นำเสนอมากที่สุด ได้แก่ พลังงาน (ร้อยละ 27.9 ของความช่วยเหลือทั้งหมดเพื่อการค้า) การขนส่งและการจัดเก็บ (ร้อยละ 22.6) และการเกษตร (ร้อยละ 17.8) GDP ที่แท้จริงของประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุดเพิ่มขึ้นร้อยละ four.eight ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 1.3 ในปี 2563 เนื่องจากการหยุดชะงักที่เกิดจากการแพร่ระบาด GDP ทั่วโลกจากการท่องเที่ยวลดลงเกือบครึ่งหนึ่งระหว่างปี 2562 ถึง 2563 และภาคส่วนนี้ต้องเผชิญกับวิกฤตที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โดยธุรกิจ การจ้างงาน และการดำรงชีวิตทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง หลังจากแนวโน้มเชิงบวกที่โดดเด่นในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาและมีมูลค่าถึง 3.4 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2562 หรือร้อยละ four ของ GDP โลก การมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวก็ลดลงเหลือ 1.8 ล้านล้านดอลลาร์หรือ 2.3% ของ GDP โลกในปี 2020

การก้าวไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลมมากขึ้นอาจเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน กระตุ้นนวัตกรรม ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ และสร้างงาน (700,000 ตำแหน่งในสหภาพยุโรปเพียงประเทศเดียวภายในปี 2573) การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืนและครอบคลุมสามารถขับเคลื่อนความก้าวหน้า สร้างงานที่เหมาะสมสำหรับทุกคน และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ วิกฤตการณ์หลายครั้งกำลังทำให้เศรษฐกิจโลกตกอยู่ภายใต้ภัยคุกคามร้ายแรง การเติบโตของ GDP ต่อหัวที่แท้จริงของโลกคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2566 และด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทายที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คนงานจำนวนมากขึ้นจึงหันมาทำงานนอกระบบ การพัฒนาเศรษฐกิจเริ่มเป็นปัญหาหลักหลังสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อยุคล่าอาณานิคมของยุโรปสิ้นสุดลง อดีตอาณานิคมจำนวนมากและประเทศอื่นๆ ที่มีมาตรฐานการครองชีพต่ำจึงถูกเรียกว่าประเทศด้อยพัฒนา เพื่อเปรียบเทียบเศรษฐกิจของพวกเขากับประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งเข้าใจกันว่าเป็นแคนาดา สหรัฐอเมริกา และทางตะวันตก ยุโรป ประเทศในยุโรปตะวันออกส่วนใหญ่ สหภาพโซเวียต ญี่ปุ่น แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เนื่องจากมาตรฐานการครองชีพในประเทศยากจนส่วนใหญ่เริ่มสูงขึ้นในทศวรรษต่อๆ มา พวกเขาจึงเปลี่ยนชื่อเป็นประเทศกำลังพัฒนา

ระบบเศรษฐกิจที่มีอยู่ในภูมิภาคจะกำหนดแนวทางในการจัดการกับทรัพยากรและการปฏิบัติที่มอบให้กับพลเมือง เศรษฐศาสตร์ช่วยในการให้ความกระจ่างเกี่ยวกับระบบเหล่านี้ ท้ายที่สุดแล้ว ระบบเศรษฐกิจมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงพฤติกรรมการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจนี้มีปัจจัยส่วนใหญ่ที่ได้รับอิทธิพลจากประเพณีของสังคมหรือศาสนา ผลผลิตมีน้อยเนื่องจากขาดปัจจัยที่มีอิทธิพล เช่น การแบ่งงานหรือความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ตัวอย่างคือระบบวรรณะในอินเดีย ซึ่งกำหนดโดยสถานะทางสังคมของแต่ละบุคคล และไม่คำนึงถึงทักษะในการทำงานที่นอกเหนือไปจากเงื่อนไขทางพันธุกรรม นี่หมายถึงภูมิภาคซึ่งอาจเป็นประเทศ เขต เทศมณฑล ฯลฯ และวิธีที่ภูมิภาคใช้ทรัพยากรที่เกี่ยวข้องกับการผลิตและการบริโภค เศรษฐกิจยังรวมถึงองค์กรที่ทำงานภายในเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มการผลิตและการบริโภค ผู้บริโภคที่ใช้จ่ายกับผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นมีส่วนช่วยในระบบเศรษฐกิจ เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้

ในปี 2019 ร้อยละ 22 ของคนหนุ่มสาวทั่วโลกไม่ได้อยู่ในการจ้างงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม ซึ่งเป็นตัวเลขที่แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยนับตั้งแต่ปี 2005 ในปี 2020 เกือบหนึ่งในสามของประเทศและเขตปกครอง 107 แห่งที่มีข้อมูลได้กำหนดและดำเนินการตามกลยุทธ์การจ้างงานเยาวชน ในขณะที่ forty four แห่ง (ร้อยละ 41.1) มีกลยุทธ์ดังกล่าวแต่ไม่ได้ให้หลักฐานที่แน่ชัดเกี่ยวกับการดำเนินการดังกล่าว และมีเพียงไม่ถึงหนึ่งในสี่ (24.three เปอร์เซ็นต์) ร้อยละ) อยู่ระหว่างการพัฒนายุทธศาสตร์ ระดับการปฏิบัติตามระดับชาติกับสิทธิแรงงานขั้นพื้นฐานของเสรีภาพในการสมาคมและการเจรจาต่อรองร่วมมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยระหว่างปี 2558 ถึง 2561 การเข้าถึงทางการเงินเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกตั้งแต่ปี 2558 โดยการเข้าถึงรูปแบบใหม่มีบทบาทสำคัญมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จำนวนตู้ ATM ทั่วโลกต่อผู้ใหญ่ a hundred,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 65.three ตู้ในปี 2558 เป็น sixty seven.3 ตู้ในปี 2563 ในทางตรงกันข้าม จำนวนสาขาของธนาคารพาณิชย์ต่อผู้ใหญ่ a hundred,000 ตู้ ลดลงเล็กน้อยจาก 15.2 ตู้ในปี 2558 เป็น 14.four ในปี 2563 ดูเหมือนว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการใช้รูปแบบดิจิทัลในการเข้าถึงทางการเงิน ในขณะที่ตัวชี้วัดทั้งสองลดลงทั่วโลกและในภูมิภาคส่วนใหญ่ตั้งแต่ปี 2562 ถึง 2563 แต่มีข้อยกเว้นอยู่ เป็นไปได้ที่อัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในทศวรรษ 1970 นั่นคือตอนที่ราคาก๊าซพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ตัดการขนส่งไปยังสหรัฐอเมริกาในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลและประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อมีเงินเฟ้อในช่วงที่เศรษฐกิจซบเซา เรียกว่าภาวะเงินเฟ้อติดขัด โชคดีที่ภาวะเงินเฟ้อเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ใช่การที่เศรษฐกิจมีเดือนที่ย่ำแย่เพียงเดือนเดียว หรือหัวข่าวทางทีวีที่ประกาศภาวะถดถอยอยู่ที่นี่ สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ (NBER) ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยทางเศรษฐกิจที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด กลับให้คำแถลงอย่างเป็นทางการว่าประเทศกำลังอยู่ในภาวะถดถอยหรือไม่ โดยจะทำการตรวจสอบข้อมูลในหลายส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งโดยทั่วไปจะใช้เวลาหลายเดือนติดต่อกัน โชคดีที่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกิดขึ้นได้เพียงช่วงสั้นๆ เช่น ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เกิดจากโควิด-19 ในปี 2563 ซึ่งกินเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ผู้ส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลสามารถคาดหวังให้ดำเนินการปฏิรูปบางอย่างเช่นเดียวกันกับเศรษฐกิจที่เปลี่ยนผ่าน ซึ่งรวมถึงการกำหนดบทบาทของรัฐใหม่ในระบบเศรษฐกิจ จากการทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการเติบโตและการเก็บค่าเช่าผ่านรัฐวิสาหกิจ ไปจนถึงบทบาทที่เอื้ออำนวยซึ่งครอบคลุมการเปิดเสรีมากขึ้น รวมถึงการขจัดการควบคุมราคาและการอุดหนุนที่เกี่ยวข้องกับภาคพลังงาน . ในบรรดาประเทศที่มีการส่งออกเชื้อเพลิงฟอสซิลนั้น รายได้ต่อปีโดยเฉลี่ย 3 เปอร์เซ็นต์จะจัดสรรให้กับเงินอุดหนุนก่อนหักภาษีสำหรับเชื้อเพลิง เมื่อเทียบกับที่ต่ำกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ในประเทศอื่นๆ ทั้งหมด ในลิเบีย ส่วนแบ่งดังกล่าวอยู่ที่ร้อยละ 17.5 อย่างน่าประหลาดใจ19 เมื่อรวมกับรายได้ที่ลดลงตามที่คาดการณ์ไว้ การปฏิรูปเหล่านี้บ่งชี้ถึงความจำเป็นในการปรับพื้นทางสังคมใหม่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และกำหนดนิยามสัญญาทางสังคมใหม่ ปัจจัยตอบโต้ประการหนึ่งที่อาจเพิ่มความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจของประเทศยากจนก็คือความเป็นไปได้ในระยะยาวที่จะมีพลังงานที่แพร่หลายและอุดมสมบูรณ์ บนสมมติฐานที่ว่าต้นทุนส่วนเพิ่มของพลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนยังคงลดลง สิ่งนี้จะช่วยลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจในประเทศที่มีเศรษฐกิจยากจน และยังช่วยปรับปรุงชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นอย่างมากอีกด้วย ผลลัพธ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานหมุนเวียนและการเข้าถึงเทคโนโลยีหมุนเวียนของประเทศกำลังพัฒนา

สหรัฐอเมริกาส่วนใหญ่เป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด ผู้ผลิตเป็นผู้กำหนดสิ่งที่ขายและผลิต และราคาที่จะเรียกเก็บ หากพวกเขาคาดหวังที่จะประสบความสำเร็จ พวกเขาจะผลิตสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและเรียกเก็บเงินจากสิ่งที่ผู้บริโภคยินดีจ่าย ประการแรกคือการเพิ่มขึ้นของปริมาณสินค้าทุนทางกายภาพในระบบเศรษฐกิจ การเพิ่มทุนให้กับเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะเพิ่มผลิตภาพของแรงงาน เครื่องมือที่ใหม่กว่า ดีกว่าและมีมากขึ้นหมายความว่าพนักงานสามารถผลิตผลผลิตได้มากขึ้นตามช่วงเวลา ตัวอย่างง่ายๆ ชาวประมงที่มีอวนจะจับปลาได้ต่อชั่วโมงมากกว่าชาวประมงที่มีไม้แหลม อย่างไรก็ตาม สองสิ่งที่สำคัญต่อกระบวนการนี้ รัฐบาลมักพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งทำให้เงินกู้ยืมถูกลง อย่างไรก็ตามนั่นสามารถคงอยู่ได้นานเท่านั้น ในที่สุด เช่นเดียวกับที่เกิดขึ้นในปี 2022 จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อต่อสู้กับอัตราเงินเฟ้อและป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเดือดพล่าน

ภาวะเงินฝืดคือการที่ต้นทุนสินค้าและบริการของระบบเศรษฐกิจโดยรวมลดลง แม้ว่าราคาที่ลดลงเล็กน้อยอาจกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภค แต่ภาวะเงินฝืดในวงกว้างอาจทำให้การใช้จ่ายลดลง และนำไปสู่ภาวะเงินฝืดที่เพิ่มมากขึ้นและการถดถอยทางเศรษฐกิจ ในช่วงภาวะเงินฝืด สถานที่ที่ดีที่สุดสำหรับผู้คนในการถือเงินโดยทั่วไปคือการลงทุนด้วยเงินสด ซึ่งไม่ได้ผลตอบแทนมากนัก (ถ้ามี) การลงทุนประเภทอื่นๆ เช่น หุ้น พันธบัตรองค์กร และการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ มีความเสี่ยงมากขึ้นเมื่อมีภาวะเงินฝืด เนื่องจากธุรกิจอาจเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง วงจรตอบรับเชิงลบนี้ทำให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น ราคาที่ถูกลง และแม้แต่การใช้จ่ายที่น้อยลงด้วยซ้ำ กล่าวโดยสรุป ภาวะเงินฝืดนำไปสู่ภาวะเงินฝืดมากขึ้น ตลอดประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดมักจะควบคู่ไปกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง ในสหรัฐอเมริกา กลุ่มอาการเงินเฟ้อมักถูกอธิบายว่าเป็น “เงินมากเกินไปเพื่อไล่ตามสินค้าน้อยเกินไป” กล่าวอีกนัยหนึ่ง เนื่องจากการใช้จ่ายแซงหน้าการผลิตสินค้าและบริการ อุปทานของเงินดอลลาร์ในระบบเศรษฐกิจจึงเกินจำนวนเงินที่จำเป็นสำหรับธุรกรรมทางการเงิน ผลก็คือกำลังซื้อของเงินดอลลาร์ลดลง

การเปลี่ยนแปลงของจำนวนผู้มีงานทำและผู้ว่างงานในแต่ละเดือนนั้นค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับขนาดของประชากรวัยทำงานทั้งหมด แม้ว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอาจเป็นข้อมูลได้ แต่มักใช้เพื่อศึกษาแนวโน้มระยะยาวในกลุ่มประชากรกลุ่มต่างๆ ตัวอย่างเช่น ในปี 1973 ผู้หญิงมีอัตราการมีส่วนร่วม 46% ในขณะที่ผู้ชายมีเกือบ 80% ในช่วงสามทศวรรษครึ่งนับตั้งแต่นั้นมา ผู้หญิงได้เห็นการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเกือบ 60% ในปี 2550 ในทางกลับกัน การมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานชายลดลงเกือบ 70% ในปี 2550 ในปี 2019 อัตราการว่างงานทั่วโลกอยู่ที่ร้อยละ 5 โดยมีอัตราสูงสุดที่ร้อยละ 11 ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก อัตราดังกล่าวในกลุ่มคนงานรุ่นใหม่สูงกว่าผู้ใหญ่ในทุกภูมิภาคอย่างมากในปี 2562 โดยความแตกต่างอยู่ที่ 18 เปอร์เซ็นต์ในแอฟริกาเหนือและเอเชียตะวันตก 15 เปอร์เซ็นต์ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และ 12 เปอร์เซ็นต์ในละตินอเมริกาและแคริบเบียน คนงานทั่วโลกร้อยละ sixty one มีการจ้างงานนอกระบบในปี 2559 ความต้องการพึ่งพาการจ้างงานนอกระบบแพร่หลายมากขึ้นในแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา และเอเชียกลางและเอเชียใต้ โดยคนงานร้อยละ 89 และ 86 ตามลำดับ อยู่ใน การจ้างงานดังกล่าว เนื่องจากการว่างงานและการจ้างงานต่ำกว่าระดับที่เกิดจากวิกฤตในปัจจุบัน ส่งผลให้คนงานในระบบเศรษฐกิจนอกระบบราว 1.6 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงานทั่วโลก ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ รายได้ของแรงงานนอกระบบทั่วโลกคาดว่าจะลดลงร้อยละ 60 ในช่วงเดือนแรกของวิกฤต หลังจากการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 2 ในช่วงปี 2557 ถึงปี 2561 ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงทั่วโลกต่อหัวเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 1.three ในปี 2562 และคาดว่าจะลดลงร้อยละ 5.3 ในปี 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาด GDP ที่แท้จริงของโลกต่อหัวคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกครั้งที่ร้อยละ 3.6 ในปี 2564 และร้อยละ 2.6 ในปี 2565

ลัทธิมัลธัสนิยมเป็นแนวคิดที่ว่าการเติบโตของประชากรอาจเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ ในขณะที่การเติบโตของแหล่งอาหารหรือทรัพยากรอื่นๆ นั้นเป็นเส้นตรง ซึ่งท้ายที่สุดจะลดมาตรฐานการครองชีพลงจนทำให้ประชากรต้องเสียชีวิต ทฤษฎีแมลธัสเซียนยังเสนอว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ส่วนใหญ่ทำให้เกิดการเติบโตของประชากรมากขึ้น แต่ไม่มีผลกระทบต่อรายได้ต่อหัวในระยะยาว ตามทฤษฎี แม้ว่าเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคนี้จะมีความหนาแน่นของประชากรสูงกว่า แต่ระดับรายได้ต่อหัวก็ไม่แตกต่างจากในสังคมที่ถดถอยทางเทคโนโลยี นักเศรษฐศาสตร์แยกแยะระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะยาวและการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจในระยะสั้นในด้านการผลิต ความผันแปรในระยะสั้นของการเติบโตทางเศรษฐกิจเรียกว่าวงจรธุรกิจ โดยทั่วไป ตามที่นักเศรษฐศาสตร์กล่าวไว้ การขึ้นและลงของวงจรธุรกิจอาจเป็นผลมาจากความผันผวนของอุปสงค์โดยรวม ในทางตรงกันข้าม การเติบโตทางเศรษฐกิจเกี่ยวข้องกับแนวโน้มการผลิตในระยะยาว เนื่องจากสาเหตุเชิงโครงสร้าง เช่น การเติบโตทางเทคโนโลยี และการสะสมของปัจจัย ภาษีส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ อย่างน้อยในระยะสั้น ผ่านผลกระทบต่ออุปสงค์ การลดภาษีจะเพิ่มความต้องการโดยการเพิ่มรายได้ส่วนบุคคลและส่งเสริมให้ธุรกิจต่างๆ จ้างและลงทุน อย่างไรก็ตาม ขนาดของผลกระทบขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจ หากดำเนินการใกล้ถึงกำลังการผลิตแล้ว ผลกระทบก็น่าจะน้อย หากการดำเนินงานต่ำกว่าศักยภาพอย่างมีนัยสำคัญ ผลกระทบก็จะเด่นชัดมากขึ้น สำนักงานงบประมาณรัฐสภา (CBO) ประมาณการว่าผลกระทบในกรณีหลังจะมีขนาดใหญ่กว่าในกรณีแรกถึงสามเท่า การเพิ่มกำลังแรงงานจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณผลผลิตที่ต้องบริโภคเพื่อยังชีพขั้นพื้นฐานของคนงานใหม่ ดังนั้นคนงานใหม่จะต้องมีประสิทธิผลอย่างน้อยเพียงพอที่จะชดเชยสิ่งนี้และไม่ใช่ผู้บริโภคสุทธิ นอกจากนี้ เช่นเดียวกับการเพิ่มทุน สิ่งสำคัญคือคนงานประเภทที่ถูกต้องจะต้องไหลไปยังงานที่ถูกต้องในสถานที่ที่เหมาะสม ร่วมกับประเภทสินค้าทุนเสริมที่เหมาะสม เพื่อให้ตระหนักถึงศักยภาพในการผลิตของพวกเขา

ภาวะเศรษฐกิจถดถอยคือช่วงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจติดลบอย่างต่อเนื่อง มันสามารถเกิดขึ้นได้เนื่องจากสงครามหรือโรคระบาด การล่มสลายของอุตสาหกรรม (สวัสดี ตลาดที่อยู่อาศัยในปี 2551) แม้กระทั่งเศรษฐกิจที่ร้อนจัด (หรือเมื่อเศรษฐกิจเติบโตเร็วเกินไป) GDP ต่อหัวมักมีความสัมพันธ์กับรูปแบบการใช้จ่ายของผู้บริโภค GDP ต่อหัวเป็นปัจจัยทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่งที่มีอิทธิพลต่อความต้องการสินค้าฟุ่มเฟือย เป็นต้น ธุรกิจสามารถคาดการณ์แนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภค ความชอบ และความต้องการได้โดยการวิเคราะห์ข้อมูลและการคาดการณ์ GDP ต่อหัว ช่วยให้การวางแผนผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์การตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้น อัตราการว่างงาน ซึ่งรายงานทุกเดือนโดยสำนักงานสถิติแรงงานของสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไป ยิ่งอัตราการว่างงานต่ำลง เศรษฐกิจก็จะยิ่งแข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น อัตราการว่างงานก็เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดที่มีการติดตามอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเช่นกัน สิ่งสำคัญที่ควรทราบคืออัตราการว่างงานสะท้อนถึงผู้ที่ตกงานแต่ยังคงหางานทำ ไม่ได้สะท้อนถึงผู้อื่นที่หยุดหางานหรือคิดว่าตนเองไม่อยู่ในกำลังแรงงานอีกต่อไป จากการสำรวจสำมะโนและการสำรวจเหล่านี้ มีการสร้างตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจ thirteen รายการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จัดทำโดยสำนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ข้อมูล GDP ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในสามมาตรการทางเศรษฐกิจที่มีอิทธิพลมากที่สุดที่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินของสหรัฐฯ ตัวอย่างเช่น นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางอาจมุ่งเน้นไปที่อัตราการว่างงานของสหรัฐอเมริกา และตรวจสอบว่านโยบายระดับชาติก่อนหน้านี้อาจมีส่วนต่อสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันอย่างไร ในทางกลับกัน นักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานให้กับบริษัทมักจะเน้นไปที่การขายและช่วยให้ธุรกิจเพิ่มผลกำไรสูงสุด